Taliban: Nữ sinh Afghanistan phải học tại các trường đại học tách biệt giới tính

(ĐTTCO) - Ngày Chủ nhật 12/9, Taliban cho biết các trường đại học ở Afghanistan sẽ được phân biệt theo giới tính, đồng thời cho biết thêm rằng phụ nữ sẽ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về trang phục của người Hồi giáo. 
Sinh viên che kín mặt cầm cờ Taliban khi họ lắng nghe một diễn giả trước cuộc biểu tình ủng hộ Taliban tại Đại học Giáo dục Shaheed Rabbani ở Kabul vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. AAMIR QURESHI / Getty Images
Sinh viên che kín mặt cầm cờ Taliban khi họ lắng nghe một diễn giả trước cuộc biểu tình ủng hộ Taliban tại Đại học Giáo dục Shaheed Rabbani ở Kabul vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. AAMIR QURESHI / Getty Images

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Taliban bổ nhiệm một chính phủ toàn nam giới.

Lần trước Taliban nắm quyền, trẻ em gái và phụ nữ bị cấm theo học. Hiện Taliban khẳng định họ đã thay đổi nhưng phụ nữ đã bị cấm chơi thể thao và các cuộc biểu tình gần đây của phụ nữ đã bị đàn áp dữ dội.

Trong khi Taliban nói rằng phụ nữ sẽ được phép đảm nhận công việc nhưng họ đã yêu cầu tất cả lao động nữ bên ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không đi làm do tình hình an ninh.

Các quy định mới cho các trường đại học được đưa ra một ngày sau khi Taliban phất cờ của họ trên dinh tổng thống.

Trước khi Taliban tiếp tục kiểm soát Afghanistan, phụ nữ được phép học cùng với nam giới và họ không phải tuân theo quy định về trang phục.

Abdul Baqi Haqqani, Bộ trưởng Giáo dục Đại học của chính phủ Taliban mới, cho biết: “Chúng tôi không gặp vấn đề gì trong việc chấm dứt hệ thống giáo dục hỗn hợp. Người dân là người Hồi giáo và họ sẽ chấp nhận nó".

Một sinh viên đại học nói rằng đây là một dấu hiệu của những gì có thể được mong đợi ở cả nước. Một sinh viên đại học 21 tuổi nói với Washington Post: “Nó cũng sẽ lan sang các thành phần khác của xã hội”.

Một số người bày tỏ lo ngại rằng động thái tách biệt các trường đại học về cơ bản sẽ chấm dứt giáo dục cho phụ nữ vì các trường đại học không có đủ nguồn lực để điều hành hai cơ sở song song và không có đủ giáo viên nữ.

“Taliban đang nói về sự phân biệt nhưng chúng tôi là một trong những trường đại học lớn nhất và được trang bị tốt nhất ở Afghanistan, và vẫn chưa đủ năng lực để làm điều đó”, một giáo sư tại Đại học Herat nói với Guardian.

Một nữ sinh viên đang học lấy bằng khoa học ở Kandahar nói với Guardian rằng trường đại học của cô đã nói với cô rằng việc dạy phụ nữ tách biệt với nam giới là không thể về mặt kinh tế.

Cũng có lo ngại rằng không có đủ giáo viên nữ có kinh nghiệm cho tất cả các khóa học. Tuy nhiên, Haqqani cho biết các giải pháp thay thế có thể được tìm tòi. Ông nói: “Tất cả phụ thuộc vào năng lực của trường đại học. Chúng tôi cũng có thể sử dụng giáo viên nam để dạy từ sau bức màn hoặc sử dụng công nghệ".

Các tin khác