Taliban sẽ ‘làm giá’ trước sự tuyệt vọng của Biden

(ĐTTCO) – Người dẫn chương trình Stuart Varney của FOX Business cho rằng Taliban sẽ đánh giá ‘sự tuyệt vọng’ của vị tổng thống Mỹ; còn Phó Chủ tịch cấp cao của Morgan Stanley Wealth Management, Jim Lacamp, cho biết chính sách Afghanistan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của Biden trong tương lai.
Tổng thống Biden nhận về vô số phản ứng dữ dội với chính sách Afghanistan của ông. Nguồn ảnh: FOX News.
Tổng thống Biden nhận về vô số phản ứng dữ dội với chính sách Afghanistan của ông. Nguồn ảnh: FOX News.

Khi chính quyền Biden phải hợp tác với Taliban để đảm bảo sơ tán người dân an toàn khỏi Kalibul, Stuart Varney đã có một buổi thảo luận về “thảm họa từ Afghanistna” này trong một chương trình trên “Varney & Co.”

Người dẫn chương trình của FOX Business cho rằng Taliban sẽ “làm giá” trước sự tuyệt vọng của tổng thống.

Varney nói: “Đó là chuyến bay tuyệt vọng từ Sài Gòn 1975, hay là vụ bắt cóc con tin ở Tehran 1979? Tôi nghĩ là cả hai. Mỹ đã từng bị bẽ mặt trước những cảnh trốn chạy khỏi Afghanistan, giống như Việt Nam. Và bây giờ chúng ta có một tình huống bắt con tin, giống như Iran.

Tôi không nhầm lẫn, Taliban đang bắt người Mỹ làm con tin. Họ quyết định ai được ra khỏi Kabul, và với mức giá nào. Bây giờ Biden sẽ phải thương lượng với kẻ thù, và vì việc rút tiền thất bại, ông ấy đang ở thế yếu. Quân đội của Mỹ kiểm soát sân bay, nhưng Taliban kiểm soát việc ai được phép đến đó.

Họ biết Biden đang rất muốn đưa người dân thoát ra ngoài. Họ sẽ làm giá trước sự tuyệt vọng đó.

Đây là một mớ hỗn độn do chính tổng thống làm ra. Các cơ quan tình báo và quân đội đã khuyến khích ông không nên rút lui nhanh chóng. Họ đã bị đánh bại, và Taliban hiện là kẻ bắt giữ con tin, còn Joe Biden hiện là Jimmy Carter của những năm 2020. Thật là nhục nhã: giờ đây chúng ta phụ thuộc vào họ vì sự an toàn của các công dân và đồng minh của chúng ta.”

Trong khi đó, ở chương trình “Mornings with Maria” của FOX Business, Jim Lacamp lập luận rằng Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua các chính sách khác theo chương trình nghị sự và cuối cùng là mất vốn chính trị.

Lacamp nói: “Tôi nghĩ sẽ có một tác động lớn đến chính quyền Biden vì họ đang mất rất nhiều vốn chính trị, họ đang nhận về sự phản đối từ rất nhiều người ở phe cánh tả cho chính sách bất lợi này. Và nó trông tệ hơn mỗi ngày.

Và tôi nghĩ điều đó đồng nghĩa với việc Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện một số phần nhất định trong chương trình nghị sự của ông ấy, chẳng hạn như gói cơ sở hạ tầng trị giá 3,5 nghìn tỷ đô-la, vốn thậm chí còn không được xác định rõ ràng ngay từ đầu.”

Các tin khác