Taliban thưởng tiền mặt, đất đai cho gia đình những kẻ đánh bom liều chết

ĐTTCO) - Taliban gọi những kẻ đánh bom liều chết là 'anh hùng của đạo Hồi'
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Taliban đã tweet hôm thứ Ba 19/10 rằng Taliban đã hứa giao những mảnh đất cho các thành viên gia đình của những kẻ đánh bom liều chết nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ và Afghanistan.

Dòng tweet, được đăng bằng tiếng Anh, lặp lại thông báo được đưa ra vào ngày hôm trước bởi quyền Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani, người đã tặng quần áo và khoảng 112 USD cho hàng chục thành viên nam trong gia đình của những kẻ đánh bom "tử vì đạo" đã hy sinh vì "thánh chiến" Hồi giáo.

Người phát ngôn, Saeed Khosty, cũng cho biết Haqqani coi những kẻ đánh bom thiệt mạng là "anh hùng của đạo Hồi và đất nước."

"Bây giờ bạn và tôi phải kiềm chế để không phản bội nguyện vọng của các liệt sĩ của chúng ta," Haqqani báo cáo.

Nhận xét của quyền Bộ trưởng Nội vụ cho thấy có thể chứng kiếnsự hồi sinh của tình trạng hung hăng cực độ ở đất nước hiện do Taliban cai trị - một động thái trái ngược với những đảm bảo trước đó sau khi Kabul sụp đổ vào tháng 8.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cảnh báo Taliban rằng sẽ không công nhận chính phủ của họ là cơ quan lập pháp hợp pháp nếu Taliban cho phép chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan phát triển mạnh mẽ.

Cuộc gặp giữa các thủ lĩnh Taliban tại một khách sạn ở Kabul hôm thứ Hai là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các bước mà nhóm này thực hiện nhằm đẩy Afghanistan trở lại giai đoạn cực đoan hóa chưa từng thấy kể từ năm 2001.

Liên hợp quốc đã dự đoán toàn bộ đất nước có thể sớm rơi vào tình trạng kinh tế nghiêm trọng và sẽ cần thêm hỗ trợ nhân đạo.

Hoa Kỳ đã đóng băng hàng tỷ đô la tài sản Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản theo các chính sách trừng phạt của Hoa Kỳ.

Các tổ chức tiền tệ quốc tế cũng đã tạm dừng 75% tất cả các khoản giải ngân tài khóa mà chính phủ Afghanistan trước đây dựa vào, AP đưa tin.

Hoa Kỳ đã sơ tán hơn 124.000 người Mỹ, các đồng minh của Afghanistan và những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm kể từ khi Kabul thất thủ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục sơ tán những người còn mắc kẹt ở Afghanistan.

Các tin khác