Taliban vừa "giải phóng" loạt vũ khí bí mật do ông Biden để lại ở Afghanistan

(ĐTTCO) - Những kẻ khủng bố đã bị giam giữ trên khắp Afghanistan trước đây hiện đã được thả tự do.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Taliban đã tràn vào Căn cứ Không quân Bagram vào Chủ nhật 16/8, và bắt đầu thả các tù nhân tại nhà tù Pul-e-Charkhi, theo BBC.

Vào đầu tháng 7, khi Mỹ trao quyền kiểm soát căn cứ cho các lực lượng Afghanistan, CNN đưa tin rằng có khoảng 5.000-7.000 tù nhân đã bị giam giữ ở đó, bao gồm cả “các nhân vật cấp cao của al Qaeda và Taliban”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã lưu ý hôm Chủ nhật trong một cuộc gọi với các thượng nghị sĩ rằng ước tính ban đầu là các nhóm khủng bố có thể sử dụng Afghanistan làm căn cứ để xây dựng lại trong vòng hai năm tới, nhưng theo tình hình hiện nay mốc thời gian mới có thể sớm hơn.

“Tôi có hai điều cần giải quyết. Chúng ta sẽ bỏ lại hàng chục nghìn người... và mốc thời gian về các mối đe dọa đã tăng nhanh", ông Milley nói.

Mỹ đã tấn công Afghanistan cách đây 20 năm vì đây là thiên đường của những kẻ khủng bố.

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm Chủ nhật đã tìm cách hạ thấp suy đoán rằng lịch sử có thể lặp lại, theo The Guardian.

“Chúng tôi hiện có rất nhiều năng lực hơn so với trước ngày 11/9. Chúng tôi sẽ duy trì khả năng nhìn xa trông rộng và đối phó với bất kỳ sự tái xuất hiện nào của một mối đe dọa khủng bố”, Blinken nói với CNN “State of the Union”.

Tuy nhiên, một số người lo lắng rằng khả năng khủng bố hiện nay còn tồi tệ hơn bao giờ hết.

Chuyên gia an ninh Barry Pavel viết cho Hội đồng Đại Tây Dương: “Một Afghanistan do Taliban lãnh đạo cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố toàn cầu hiểu biết về công nghệ để chiêu mộ từ xa những người theo dõi mới là một mức độ đe dọa an ninh khác so với trước đây”.

Ông cảnh báo rằng “một Afghanistan do Taliban kiểm soát - có thể còn nguy hiểm hơn những năm 1990, và đặc biệt là vào ngày 11 tháng 9 năm 2001”.

Vào tháng 7, CNN đưa tin rằng nhà tù ở cánh đồng Bagram có vài trăm tên tội phạm bị nhốt chung với hàng ngàn tù nhân khác là những kẻ khủng bố.

Theo CNN, một quan chức an ninh Afghanistan cho biết một số "tên tuổi lớn" từ al-Qaida và Taliban đã bị giam ở đó.

“Chúng tôi có khả năng giam giữ tù nhân, chúng tôi có đủ quân số để đảm bảo căn cứ không quân Bagram. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết vào thời điểm đó, chúng tôi không lo lắng về việc chăm sóc các tù nhân".

Mặc dù Taliban cho biết họ tìm cách nắm quyền kiểm soát đất nước một cách hòa bình, nhưng họ đã bị cáo buộc đã thảm sát các biệt kích đã đầu hàng lực lượng Taliban vào tháng trước.

Các tin khác