Tạp chí y khoa Lancet: Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc có thể cao gấp 4 lần

(ĐTTCO) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, các ca Covid-19 ở Trung Quốc có thể cao gấp 4 lần so với con số được báo cáo chính thức.

Tạp chí y khoa Lancet: Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc có thể cao gấp 4 lần

Ca nhiễm sẽ là 232.000 ở Trung Quốc vào ngày 20-2 nếu việc tính toán các ca được xác nhận bởi chẩn đoán lâm sàng được ghi nhận trong suốt đợt bùng phát, Lancet đưa tin. Trong khi đó, con số công bố của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tại thời điểm đó chỉ là 55.508 ca.

Các tác giả nghiên cứu cho biết có tới 7 phiên bản định nghĩa ca bệnh Covid-19 đã được NHC ở Trung Quốc sử dụng từ ngày 15 tháng 1 đến ngày 3 tháng 3.

Một sự thay đổi về phương pháp bao gồm các ca được chẩn đoán bằng quét hình ảnh CT, cùng với phương pháp xét nghiệm axit nucleic trước đó, đã dẫn đến việc bổ sung gần 15.000 ca virus trong một ngày.

Trước đó, những bệnh nhân có triệu chứng giống viêm phổi chỉ được tìm thấy qua quét CT đã không được xác nhận là ca dương tính và không có thêm xét nghiệm khác.

Trong khi nghiên cứu không dự đoán tổng số các ca sử dụng phương pháp khác nhau hiện nay, nó đặt ra nghi ngờ về quy mô thực sự của vụ dịch ở Trung Quốc, nơi dữ liệu và số người chết liên tục được sửa đổi trong 3 tháng qua. Đã có 83.884 ca nhiễm trùng và 4.636 ca tử vong ở Trung Quốc, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Với việc virus lây nhiễm hơn 2,8 triệu người trên toàn cầu và giết chết hơn 196.000 người, các quốc gia đang gặp vấn đề với số lượng ca bệnh chính xác, đặc biệt với các ca nhiễm trùng không triệu chứng.

Tại Trung Quốc, các cuộc điều tra huyết thanh học đã được bắt đầu để phát hiện có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh, trong khi chính phủ kêu gọi xét nghiệm hàng loạt cả virus và kháng thể trên toàn quốc.

Giữa những cáo buộc rằng đã báo cáo dưới con số và che giấu mức độ bùng phát thực sự, Trung Quốc đã thêm các ca nhiễm bệnh được xác nhận và thêm 1.290 ca tử vong vào tuần trước. Bản sửa đổi nhằm mục đích bao gồm cả những ca người chết mà không được điều trị hoặc xét nghiệm và do các tổ chức y tế quá tải không báo cáo kịp thời.

Bài báo của Lancet cho biết trong số 232.000 ca nhiễm ước tính ở Trung Quốc vào ngày 20-2, có 127.000 ca đến từ thành phố Vũ Hán nơi mầm bệnh được xác định lần đầu tiên vào tháng 12. Điều này bao gồm khoảng 11.000 ca nhiễm trùng đã đáp ứng phiên bản thứ năm của định nghĩa ca bệnh của Trung Quốc.

Các phát hiện cho thấy các biện pháp phong tỏa ở tỉnh Hồ Bắc đã rất hiệu quả trong việc kiềm chế sự lây lan khi Vũ Hán thực hiện các biện pháp kiểm soát chưa từng có vào ngày 23-1. Trước khi phong tỏa, 92% ca không bị phát hiện, nghiên cứu cho biết.

Các tin khác