Tập đoàn ‘con kiến’ của Jack Ma nhắm mục tiêu IPO ‘khủng long bạo chúa’

(ĐTTCO) - Ant Group có kế hoạch tăng mục tiêu định giá cho đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) lên ít nhất 280 tỷ USD do nhu cầu mạnh mẽ, Bloomberg đưa tin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu đang nâng mục tiêu lên ít nhất 12% so với ước tính 250 tỷ USD trước đó, sau khi thảo luận sơ bộ với các nhà đầu tư.

Bất chấp những khó khăn của Hoa Kỳ, Tập đoàn Ant (nghĩa tiếng Anh là "con kiến") vẫn đang tiến về phía trước với những gì có thể là đợt IPO lớn nhất thế giới, với việc niêm yết cùng ngày ở Hồng Kông và Thượng Hải.

Với giá trị 280 tỷ USD, Ant sẽ lớn hơn Bank of America Corp. và gấp ba lần quy mô của Citigroup Inc., trong khi việc bán nó sẽ vượt qua mức huy động kỷ lục 29 tỷ USD của Saudi Aramco.

Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã lên lịch điều trần cho Ant vào tuần tới, trong khi chờ cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc chấp thuận, một yêu cầu đối với các công ty thực hiện niêm yết kép ở Trung Quốc và Hồng Kông.

Phiên điều trần ở Hồng Kông trước một hội đồng gồm 28 thành viên gồm các chuyên gia bên ngoài đã được dự kiến trong nhiều tuần nhưng vẫn chưa diễn ra. Nếu bị trì hoãn nhiều hơn nữa, IPO có nguy cơ xảy ra giữa cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 11. Khoảng cách một tuần ở Hồng Kông giữa việc định giá IPO và bắt đầu giao dịch có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với sự gia tăng biến động.

Chính quyền Trump đang nghiên cứu các hạn chế đối với Ant, cũng như đối thủ Tencent Holdings Ltd., vì lo ngại các nền tảng thanh toán kỹ thuật số của TQ đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Lệnh cấm của TT Trump đối với WeChat của Tencent ở Hoa Kỳ đang phải đối mặt với sự ngăn chặn. Một thẩm phán cho biết trong tuần này rằng có khả năng tòa án không cho phép Mỹ thực hiện các lệnh cấm đối với Wechat, trong khi chính phủ kháng cáo phán quyết trước đó của bà thẩm phán này.

Ant cho biết họ đang đạt được tiến bộ trong việc nhận được các phê duyệt cần thiết cho IPO của mình ở Thượng Hải và Hồng Kông, sau các báo cáo rằng họ vẫn chưa nhận được đèn xanh từ cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc.

Ant đã thêm Barclays Plc, ICBC International và BOC International vào danh sách các nhà vận hành chung cho đợt bán hàng ở Hồng Kông, những người quen thuộc cho biết. Đó là ngoài China International Capital Corp, Citigroup, JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley đóng vai trò nhà tài trợ và Credit Suisse Group AG đóng vai trò điều phối viên toàn cầu chung cho chặng Hồng Kông.

Quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC Pte đang có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ đô la vào IPO của Ant ở Hồng Kông và Thượng Hải, những người quen thuộc cho biết.

Họ cho biết việc niêm yết cũng thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư hiện tại khác như Temasek Holdings Pte và Hội đồng Quốc gia về Quỹ An sinh Xã hội.

Các tin khác