Tàu sân bay Mỹ hướng tới eo biển Đài Loan

Tàu USS Ronald Reagan và nhóm tàu hộ tống đã rời Singapore và hướng tới eo biển Đài Loan, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung lên cao do thông tin bà Pelosi có thể sẽ tới thăm hòn đảo.

Theo quan sát của tổ chức Sáng kiến Quan sát Chiến lược Biển Đông, tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu hộ tống, gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường, đã rời Singapore hôm 25/7 và hướng về phía đông bắc tới Biển Đông.

Quân đội Mỹ chưa tiết lộ điểm đến cuối cùng, nhưng nếu tiếp tục đi hướng này, nhóm tàu sẽ tới eo biển Đài Loan, South China Morning Post đưa tin.

Thông tin này được đưa ra sau khi các quan chức giấu tên cho hay nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan, quân đội Mỹ sẽ tăng cường điều động lực lượng và trang thiết bị trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy không tiết lộ cụ thể, các quan chức này nói quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ huy động tiêm kích, tàu, trang thiết bị trinh sát và các hệ thống quân sự khác để lập ra những lớp bảo vệ chồng lên nhau, giúp bảo đảm an toàn cho bà Pelosi cả khi bay tới Đài Loan và khi đã ở trên mặt đất.

Tàu sân bay Mỹ hướng tới eo biển Đài Loan ảnh 1

Bà Pelosi từng dự định đi Đài Loan vào tháng 4 nhưng hủy chuyến thăm sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters.

Bà Pelosi vẫn chưa xác nhận kế hoạch chuyến thăm, nhưng nói "chúng tôi cần thể hiện thái độ ủng hộ với Đài Loan". Nếu chuyến thăm thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên chủ tịch Hạ viện Mỹ tới thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua. Nghị sĩ cấp cao nhất của Hạ viện Mỹ từng tới thăm hòn đảo là Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich năm 1997.

Bắc Kinh cảnh báo chuyến thăm sẽ là hành động khiêu khích nguy hiểm. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng quân đội nước này sẽ “thực hiện các biện pháp mạnh mẽ” nếu bà Pelosi “quyết tâm” thực hiện chuyến đi.

Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc sẽ có hành động trực tiếp nhắm vào chính bà Pelosi. Washington cũng không loại trừ việc Bắc Kinh tăng cường tuần tra ở eo biển Đài Loan hoặc tập trận quân sự ở những nơi khác.

Trung Quốc đang củng cố sức mạnh không quân trong khu vực. Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy PLA tăng cường hiện diện trong khu vực, bao gồm mở rộng căn cứ không quân ở Phúc Kiến, nằm bên kia eo biển Đài Loan.

Các tin khác