Ted Cruz cùng 10 thượng nghị sĩ quyết phản đối kết quả bầu cử

(ĐTTCO) - 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa ngày 2/1 thông báo họ sẽ phản đối việc công nhận kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn vào ngày 6/1, khi Quốc hội tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas) cùng 10 đồng nghiệp đảng Cộng hòa hôm 2/1 đã ra tuyên bố chung nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại việc chấp nhận kết quả bầu cử, trừ khi các lá phiếu được kiểm lại trong 10 ngày, The Hill cho biết.

thuong nghi si phan doi ket qua anh 1

Thượng nghị sĩ Ted Cruz thực hiện chiến dịch tranh cử ở bang Georgia hôm 2/1. Ảnh:Reuters.

10 thượng nghị sĩ nói trên bao gồm Ron Johnson (Wiconsin), James Lankford (Oklahoma), Steve Daines (Montana), John Kennedy (Louisiana), Marsha Blackburn (Tennessee), Mike Braun (Indiana), Cynthia Lummis (Wyoming), Roger Marshall (Kansas), Bill Hagerty (Tennessee) và Tommy Tuberville (Alabama).

“Quốc hội nên chỉ định ngay một Ủy ban Bầu cử, với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế, để kiểm phiếu khẩn cấp trong 10 ngày ở các bang có tranh chấp”, theo tuyên bố.

"Sau khi kiểm phiếu lại xong, các bang sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần”, tuyên bố viết.

thuong nghi si phan doi ket qua anh 2

Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri là thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử trong cuộc họp lưỡng viện ngày 6/1. Ảnh:AP.

"Theo đó, chúng tôi dự định ngày 6/1 bỏ phiếu không chấp nhận các đại cử tri từ bang tranh chấp trừ khi và cho đến khi cuộc kiểm phiếu kéo dài 10 ngày đó được hoàn thành", các thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố.

Thông báo này nghĩa là gần một tá thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối kết quả bầu cử vào ngày 6/1. Trước đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley của bang Missouri là người đầu tiên tuyên bố ông sẽ ủng hộ kế hoạch chặn công nhận chiến thắng của ông Joe Biden của các hạ nghị sĩ.

Để Quốc hội lật đổ thành công chiến thắng của Biden, đa số trong cả hai viện phải bỏ phiếu để làm như vậy, đây là điều kiện khó thành vì Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, đã lên tiếng phản đối việc phản bác Kết quả cử tri đoàn.
Trong tuyên bố chung của họ, các thượng nghị sĩ cũng thừa nhận rằng nỗ lực của họ gần như chắc chắn sẽ thất bại: 
“Chúng tôi không ngây thơ. Chúng tôi hoàn toàn không mong đợi tất cả các đảng viên Dân chủ, và có lẽ hơn một số đảng viên Cộng hòa, sẽ bỏ phiếu phản bác. Nhưng ủng hộ tính liêm chính của bầu cử không nên là một vấn đề đảng phái,” tuyên bố cho biết.

Các tin khác