Tencent có đủ công nghệ để xây dựng metaverse

(ĐTTC) - Tencent Holdings, công ty trò chơi lớn nhất thế giới và là nhà điều hành siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc, đã chính thức phá vỡ sự im lặng về khái niệm siêu hot của metaverse, nói rằng họ có rất nhiều công nghệ để phát triển thứ được gọi là sự phát triển tiếp theo của internet.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Martin Lau, chủ tịch của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết trong một cuộc gọi hôm 10-11 rằng họ có thể tiếp cận metaverse thông qua một loạt các doanh nghiệp, với lý do phát triển trò chơi điện tử và mạng xã hội là những điểm mạnh chính. Vị giám đốc điều hành 48 tuổi này cũng cho biết Bắc Kinh không có vẻ “ác cảm về cơ bản” với metaverse, mặc dù họ sẽ đưa ra một loạt các quy định khác với phần còn lại của thế giới.

Cho đến nay, các giám đốc điều hành của Tencent đã không công khai thảo luận về metaverse một cách chi tiết. Thay vào đó, họ đã chọn quảng bá các khái niệm của riêng công ty về “internet hoàn toàn thực” và “siêu thực tế kỹ thuật số”.

Các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã cảnh giác với khái niệm metaverse. Đợt tăng giá của một số cổ phiếu được gọi là khái niệm metaverse được niêm yết ở Thâm Quyến và Thượng Hải gần đây đã khiến các nhà chức trách truy vấn.

Sự quan tâm xung quanh khái niệm này đã tăng lên một tầm cao mới sau khi Facebook đổi tên thành Meta vào tháng trước. Những gã khổng lồ công nghệ phương Tây bao gồm Microsoft, Nvidia, Roblox và Epic Games hiện đã biến metaverse trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của họ, trái ngược với sự im lặng tương đối từ Big Tech của Trung Quốc về vấn đề này.

Vào 10-11, ông Lau thừa nhận rằng metaverse “rất thú vị, nhưng hơi mơ hồ”.

“Chúng tôi cảm thấy bất cứ thứ gì thực sự làm cho thế giới ảo trở nên thật hơn và làm cho thế giới thực trở nên phong phú hơn với những trải nghiệm ảo [là thứ] thực sự có thể trở thành một phần của metaverse,” ông nói.

Ông Lau cho biết có nhiều con đường để Tencent tiếp cận metaverse, lấy ví dụ về sự dẫn đầu của công ty trong lĩnh vực game và mạng xã hội, dựa trên khả năng của Tencent trong các công cụ trò chơi và trí tuệ nhân tạo, trong khi kiến trúc máy chủ lớn của nó có thể chứa một số lượng lớn đồng thời người dùng.

Tencent đã có kinh nghiệm trong việc “quản lý nền kinh tế nội dung kỹ thuật số cũng như tài sản kỹ thuật số trong cuộc sống thực”, điều này sẽ giúp Tencent tiến tới thị trường.

Tháng trước, SCMP đã đưa tin độc quyền rằng Tencent có kế hoạch tăng cường tập trung vào các phát triển tương tự như metaverse bằng cách tập hợp một nhóm quốc tế cho một studio mới thuộc công ty phát triển trò chơi hàng đầu TiMi Studio Group.

Việc Trung Quốc đàn áp đầu cơ công nghệ và thị trường đã khiến các công ty né tránh ánh đèn sân khấu. Tuy nhiên, đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ các nhà phân tích liên quan đến metaverse trong cuộc gọi vào 10-11, Tencent buộc phải trả lời.

“Có rất nhiều công nghệ liên quan đến sự phát triển của trò chơi cũng như cho metaverse… chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ sự phát triển của những công nghệ này, miễn là trải nghiệm người dùng thực sự được cung cấp theo khuôn khổ quy định.”

Ông Lau tin rằng metaverse sẽ mất nhiều thời gian hơn mọi người mong đợi để thành hiện thực và nó sẽ trải qua một “số lần lặp lại” trong suốt quá trình.

Ông Lau đã trả lời một câu hỏi về internet hoàn toàn có thật hay còn gọi là “internet quanzhen”, một khái niệm mà người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Pony Ma của công ty lần đầu tiên đề xuất trong tập tài liệu thường niên của công ty vào năm 2019.

“Tôi nghĩ phần nào đó là sử dụng công nghệ của chúng tôi để thực sự làm cho trải nghiệm thế giới thực trở nên phong phú hơn với trải nghiệm ảo và cũng tận dụng công nghệ ảo để thực sự giúp mô phỏng cuộc sống thực. Vì vậy, rất nhiều logic cốt lõi thực sự tương tự như những gì chúng tôi đã trả lời trên metaverse.”

Lần cuối cùng một giám đốc điều hành Tencent công khai nói về metaverse là tại hội nghị trò chơi điện tử hàng năm của công ty vào tháng 5, khi giám đốc trò chơi Steven Ma của họ thừa nhận sự phổ biến của khái niệm này khi bắt đầu bài phát biểu của mình, nhưng tiếp tục giới thiệu ý tưởng riêng của Tencent về “Siêu thực tế kỹ thuật số”.

Tuy nhiên, vào tháng 9, Tencent đã nộp đơn đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm “QQ Metaverse”, “QQ Music Metaverse” và “Kings Metaverse” - tương ứng với tên của ứng dụng nhắn tin, nền tảng phát nhạc và di động marquee của công ty. trò chơi Honour of Kings.

Matthew Kanterman, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, cho biết Tencent rõ ràng đã có chiến lược cho metaverse từ lâu, nhưng giờ đây khi nó đang trở thành một thuật ngữ chủ đạo, công ty đang học cách nắm lấy nó.

“Nhà đầu tư Roblox của họ đã xây dựng tầm nhìn cho metaverse trong 16 năm và Epic Games đã có một kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng tương tự trong một thời gian khá dài, vì vậy đây không phải là điều mới mẻ đối với Tencent,” ông Kanterman đã dự đoán rằng metaverse ngành công nghiệp sẽ đạt trị giá 800 tỷ USD vào năm 2024.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng rủi ro pháp lý vẫn còn đối với các công ty đang tìm cách mở rộng sang lĩnh vực metaverse. Ông nói: “Hầu hết mối quan tâm cho đến nay đều xoay quanh việc không để các công ty thổi phồng quá mức các chiến lược thiếu chất của họ. Trong trường hợp của Tencent, họ có xu hướng khá dè dặt và để chất lượng sản phẩm tự nói lên, vì vậy tôi không quá lo lắng.”

Các tin khác