Tesla đang “tụt hậu” do đầu tư vào bitcoin

(ĐTTCO) - Cổ phiếu Tesla giảm 12% trong 3 tháng qua, trong khi chỉ số NASDAQ 100 tăng 6,51%. Tesla hiện sở hữu hơn 1 tỷ USD đồng Bitcoin.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Tesla, hiện đang sở hữu hơn 1 tỷ USD Bitcoin, đang ngày càng tụt lại phía sau các ông lớn ngành công nghệ khác. Giá Bitcoin hiện chỉ còn bằng một nửa so với mức mức đỉnh gần 65.000 USD lập được hồi giữa tháng 4.

Trong 3 tháng qua, cổ phiếu Tesla giảm 12%, trong khi chỉ số NASDAQ 100 tăng 6,51%. Tốc độ tăng trưởng của chỉ số NYSE FANG+, bao gồm cổ phiếu các công ty công nghệ lớn nhất phố Wall là Facebook, Apple, Amazon và Netflix, càng ngày bỏ càng xa Tesla. Và Bloomberg tin rằng, lý do của sự khác biệt này là do Bitcoin gây nên.

Amy Wu Silverman, chiến lược gia phái sinh tại RBC Capital Markets, nói với Bloomberg, cổ phiếu Tesla có mối liên hệ gần gũi với các công ty công nghệ mega-cap, song mối liên hệ đó đã thực sự yếu đi trong thời gian gần đây và có vẻ sẽ ngày càng tách rời trong thời gian tới.

“Thực tế là việc Tesla đổ tiền vào Bitcoin khiến nhiều người nói với tôi rằng, họ tò mò chúng sẽ được hạch toán như thế nào trong báo cáo tài chính kỳ này”, chiến lược gia nói thêm. Tesla sẽ công bố báo cáo tài chính quý II/2021 vào ngày 26/7.

Trước đó vào tháng 2/2021, Tesla nộp đơn lên Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) thông báo về việc đã chi 1,5 tỷ USD tiền mặt mua Bitcoin. Khoản đầu tư này được bắt đầu từ tháng 1/2021. Hãng cũng cho biết, sẽ chấp nhận nó như một hình thức thanh toán cho ô tô.

Đến tháng 4, Tesla bán ra một số lượng Bitcoin trị giá 272 triệu USD đang nắm giữ, thu lãi 101 triệu USD. Elon Musk giải thích, động thái này nhằm để kiểm tra tính thanh khoản của đồng tiền điện tử.

Tuy nhiên, sang tháng 5, tỷ phú Elon Musk từng khiến giá đồng Bitcoin rơi tự do khi nói công ty xe điện Tesla sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì việc khai thác tiền điện tử này sử dụng quá nhiều năng lượng hóa thạch, làm phát thải nhiều khí carbon gây hại cho môi trường, khí hậu.

Đến ngày 21/7, Elon Musk lại tuyên bố tại hội nghị The B Word rằng, Tesla sẽ chấp nhận lại việc thanh toán bằng Bitcoin, miễn là tiền đó được khai thác bằng ít nhất 50% năng lượng sạch.

Ngay sau phát biểu của tỷ phú này, đồng Bitcoin tăng 8% lên 32.160,16 USD, trong khi cổ phiếu của Tesla giảm 0,8% xuống còn 655,30 USD/cổ phiếu.

Các tin khác