Tesla ‘nợ dai’ hàng trăm triệu USD, bị JPMorgan khởi kiện

(ĐTTCO) - JPMorgan Chase hôm 15-11 đã kiện Tesla với số tiền 162,2 triệu USD, cáo buộc công ty sản xuất ô tô điện của Elon Musk “rõ ràng” vi phạm hợp đồng liên quan đến chứng quyền cổ phiếu sau khi giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Manhattan, Tesla vào năm 2014 đã bán chứng quyền cho JPMorgan và sẽ được đền đáp nếu “giá thực tế” của họ thấp hơn giá cổ phiếu của Tesla khi chứng quyền hết hạn vào tháng 6 và tháng 7 năm 2021.

JPMorgan, cho biết họ có thẩm quyền điều chỉnh giá đình công, cho biết họ đã giảm đáng kể giá đình công sau ngày 7 tháng 8 năm 2018 của ông Musk, tweet rằng ông có thể đưa Tesla ra riêng với giá 420 USD/ cổ phiếu và đã được "đảm bảo nguồn vốn", và đảo ngược một số mức giảm khi ông Musk từ bỏ ý tưởng 17 ngày sau đó.

Nhưng giá cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 10 lần vào thời điểm chứng quyền hết hạn và JPMorgan cho biết điều này yêu cầu Tesla theo hợp đồng phải giao cổ phiếu hoặc tiền mặt. Ngân hàng cho biết việc Tesla không làm được điều đó đã dẫn đến việc vỡ nợ.

“Mặc dù các điều chỉnh của JPMorgan là phù hợp và bắt buộc theo hợp đồng,” đơn kiện cho biết, “Tesla đã trắng trợn bỏ qua nghĩa vụ hợp đồng rõ ràng của mình là phải thanh toán đầy đủ cho JPMorgan.”

Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận sau giờ họp.

Theo đơn khiếu nại, Tesla đã bán chứng quyền để giảm khả năng pha loãng cổ phiếu từ việc bán trái phiếu chuyển đổi riêng biệt và để giảm thuế thu nhập liên bang.

JPMorgan cho biết họ đã được quyền điều chỉnh các điều khoản của chứng quyền theo hợp đồng sau “các giao dịch quan trọng của công ty liên quan đến Tesla”.

Nhà sản xuất ô tô vào 2-2019 đã phàn nàn rằng các điều chỉnh của ngân hàng là “một nỗ lực cơ hội để tận dụng những thay đổi về sự biến động trong cổ phiếu của Tesla,” nhưng không thách thức các tính toán cơ bản, JPMorgan cho biết.

Các dòng tweet của ông Musk đã dẫn đến các cáo buộc dân sự của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và 20 triệu USD tiền phạt đối với cả ông và Tesla.

Các tin khác