Texas thông qua luật mới về bỏ phiếu, bất chấp nhiều đảng viên Dân chủ rời bỏ tiểu bang để phản đối

(ĐTTCO) - Bất chấp sự phản đối kịch liệt kéo dài nhiều tháng của đảng Dân chủ, Hạ viện Texas hôm thứ Năm 26/8 đã thông qua các hạn chế bỏ phiếu trên phạm vi rộng.
Dân biểu Tiểu bang Texas cầu nguyện trong Phòng Hạ viện tại Texas Capitol khi họ chuẩn bị tranh luận về dự luật bỏ phiếu SB1, Thứ Năm, ngày 26 tháng 8 năm 2021, ở Austin, Texas. (Ảnh AP / Eric Gay)
Dân biểu Tiểu bang Texas cầu nguyện trong Phòng Hạ viện tại Texas Capitol khi họ chuẩn bị tranh luận về dự luật bỏ phiếu SB1, Thứ Năm, ngày 26 tháng 8 năm 2021, ở Austin, Texas. (Ảnh AP / Eric Gay)

Dự luật bầu cử SB1 đã thông qua với tỷ lệ 79-37 sau 12 giờ tranh luận nóng nảy. Các đảng viên Đảng Dân chủ thậm chí đã bỏ trốn khỏi Texas và đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ để ngăn chặn việc thông qua biện pháp vào mùa hè này.

Việc Hạ viện thông qua biện pháp này là một chiến thắng cho Thống đốc Greg Abbott (đảng CH) và là ví dụ mới nhất về việc các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa áp dụng các hạn chế bỏ phiếu sau cuộc bầu cử năm 2020.

Những người ủng hộ dự luật cho rằng các quy tắc bỏ phiếu cần được thắt chặt để ngăn chặn hành vi gian lận cử tri, lặp lại những tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông rằng cuộc bầu cử vừa qua đã bị vấy bẩn bởi những bất thường.

Các đảng viên Dân chủ cho rằng các đề xuất như SB1 sử dụng bóng ma sai lệch về gian lận cử tri để tạo ra các rào cản làm suy yếu quyền bầu cử và hạn chế quyền tham gia bầu cử, đặc biệt là đối với cử tri da màu.

Dự luật của Texas hạn chế các phương pháp bỏ phiếu, thắt chặt các quy tắc xung quanh lá phiếu qua thư, trao quyền cho những người theo dõi cuộc thăm dò của đảng phái và tạo ra các quy tắc và hình phạt mới đối với những sai lầm của các quan chức bầu cử và những người giúp những người khác bỏ phiếu.

Biện pháp này cũng loại bỏ bỏ phiếu qua vòng pháp luật và bỏ phiếu trong 24 giờ, đã được thực hiện thành công - và được chấp nhận rộng rãi - ở Quận Harris vào năm ngoái như là các lựa chọn thay thế bỏ phiếu trong thời đại đại dịch.

Các đảng viên Dân chủ chỉ trích CH vì đã bỏ nhiều sửa đổi mà đảng này đề xuất hôm thứ Năm.

Hạ nghị sĩ Andrew Murr (R) đã bảo vệ dự luật, cho rằng Luật này nhằm mục đích làm cho các cuộc bầu cử “thống nhất và nhất quán trong toàn tiểu bang này để giảm khả năng gian lận… bảo vệ tính bí mật của lá phiếu, thúc đẩy quyền tiếp cận của cử tri và đảm bảo rằng tất cả các lá phiếu được bầu hợp pháp đều được tính”.

Cuộc bỏ phiếu là một thất bại đối với đảng Dân chủ, những người đã làm đình trệ tiến trình của dự luật với nhiều cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ tháng 5.

Các tin khác