Thái Lan công bố dự thảo luật về đầu tư tiền điện tử

(ĐTTCO) - Một dự thảo về tiêu chuẩn đầu tư tiền điện tử của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC Thái Lan) vừa được công bố, nhưng lại bị chỉ trích dữ dội.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công chúng chỉ trích dự thảo luật vì nó ngăn cản phần lớn người Thái giao dịch tiền kỹ thuật số bằng cách yêu cầu họ phải có thu nhập hàng năm là 1 triệu baht (761,5 triệu VND).

Dự thảo cũng kêu gọi các nhà đầu tư có ít nhất hai năm giao dịch tiền điện tử, cổ phiếu hoặc hợp đồng tương lai mới được phép giao dịch tiền kỹ thuật số.

Các nhà đầu tư có thu nhập cá nhân hàng năm dưới 1 triệu baht có thể đủ điều kiện nếu họ có tài sản ròng 10 triệu baht (không bao gồm giá trị bất động sản của nơi thường trú) hoặc danh mục đầu tư trên 5 triệu baht, theo dự thảo đề xuất.

Những người không đủ điều kiện vẫn có thể mua các loại tiền xu ổn định, được hỗ trợ bởi một tài sản bảo đảm như tiền giấy, trái phiếu chính phủ hoặc vàng.

Họ cũng có thể đầu tư vào tiền điện tử thông qua một nhà quản lý quỹ tài sản kỹ thuật số được cấp phép, gần đây đã được quản lý bởi SEC Thái Lan.

Dự thảo phần lớn đã vấp phải những phản ứng tiêu cực mạnh mẽ trên mạng.

Một số người trên mạng xã hội đã hỏi liệu các bằng cấp có phải là để phục vụ các trung gian trong thế giới tài chính truyền thống hay không.

SEC cho biết đề xuất quy định này nhằm tạo ra một cơ chế thích hợp để bảo vệ nhà đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro liên quan đến sản phẩm tài sản kỹ thuật số.

"Tiền điện tử là một sự đổi mới tài chính có khả năng biến động cao", cơ quan quản lý cho biết trong dự thảo tài liệu.

"Do đó, đầu tư vào tài sản kỹ thuật số này đòi hỏi kiến thức và hiểu biết cũng như hồ sơ rủi ro không quá nhạy cảm với tổn thất đầu tư."

Theo dự thảo tài liệu, các nhà giao dịch tiền điện tử Thái Lan cũng sẽ phải vượt qua bài kiểm tra kiến thức do các sàn giao dịch tài sản quản lý, và phải đạt trên 80%.

Các nhà giao dịch được yêu cầu phải có tối thiểu 1.000 baht để mở tài khoản.

Archinee Pattamasukhon, trợ lý tổng thư ký của SEC, cho biết các tài khoản không đủ tiêu chuẩn hiện có sẽ không bị đóng mà sẽ bị đóng băng. Điều này có nghĩa là các tài khoản này có thể bán tài sản của họ và rút tiền, nhưng không mua thêm tiền điện tử không được hỗ trợ bởi các tài sản ổn định.

Thời gian lấy ý kiến công khai sẽ kéo dài trong 30 ngày cho đến ngày 27 tháng 3.

Ngoài ra, SEC Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức một cuộc nói chuyện trực tiếp về phiên điều trần trên trang Facebook của SEC vào ngày 24 tháng 3.

Các thay đổi dự kiến sẽ được thực hiện trong quý 3 năm nay.

Các tin khác