Thái Lan: GDP giảm mạnh nhất kể từ năm 1998

(ĐTTCO) - Nền kinh tế Thái Lan suy thoái sâu nhất trong hơn hai thập kỷ, khi các động lực chính của quốc gia này về thương mại và du lịch vẫn gặp khó khăn bởi đại dịch coronavirus toàn cầu.
Một khu chợ ở Thái Lan.
Một khu chợ ở Thái Lan.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 12,2% so với một năm trước, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia cho biết hôm thứ Hai 17-8, mức sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Con số này không quá tệ như ước tính trung bình là giảm 13% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg về các nhà kinh tế.

Triển vọng kinh tế Thái Lan trong năm nay là tồi tệ nhất ở châu Á do nước này phụ thuộc vào xuất khẩu và du lịch, cả hai đều đã phải hứng chịu những đòn giáng nặng nề trong bối cảnh bùng phát Covid-19. Nỗi đau còn được cộng thêm bởi đồng baht mạnh, đã tăng hơn 6% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là đồng tiền hoạt động tốt thứ hai ở châu Á trong danh sách Bloomberg theo dõi.

Thosaporn Sirisumphand, Tổng thư ký của Hội đồng Kinh tế, cho biết: “Chúng tôi lo ngại về nền kinh tế, đặc biệt là việc làm, nợ xấu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chi tiêu của chính phủ sẽ vẫn là động lực kinh tế chính trong năm nay, vì tất cả các động lực khác vẫn yếu”.

Hội đồng đã cắt giảm dự báo cả năm xuống mức giảm 7,3-7,8%, từ mức ước tính trước đó là giảm 5-6%. Dự báo đó dựa trên giả định đợt bùng phát vi rút được kiểm soát trong quý 4 của năm và không có đợt sóng lớn thứ hai, tốt hơn mức giảm 8,1% mà ngân hàng trung ương của đất nước dự báo và mức giảm 8,5% mà Bộ Tài chính dự kiến.

Howie Lee, nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp. ở Singapore, cho biết: “Điều tồi tệ nhất có thể đã qua, nhưng vẫn chưa có lý do gì để bật sâm panh. Từ đây, chúng tôi kỳ vọng tốc độ phục hồi kinh tế sẽ từ từ, với nhiều thách thức vẫn đối mặt nền kinh tế Thái Lan”.

Trong một cuộc họp ngắn ngày thứ Hai, Supattanapong Punmeechaow, Bộ trưởng Năng lượng và Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm tập trung vào phục hồi kinh tế, bao gồm đại diện từ các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân.

Đồng baht giảm 0,2% xuống 31,182 mỗi USD sau công bố dữ liệu. Chỉ số chứng khoán chuẩn giảm 0,4%, đảo ngược mức tăng trước đó.

Kích thích tài chính

Dữ liệu hôm thứ Hai phản ánh thực tế là nền kinh tế đã đóng cửa trong một phần của quý thứ hai và biên giới vẫn bị đóng cửa đối với hầu hết người nước ngoài. Chính phủ đã dần dần nới lỏng các hạn chế đối với việc di chuyển trong nước kể từ tháng 5 và hầu như tất cả các doanh nghiệp hiện có thể mở cửa.

 “Sự suy thoái trong nền kinh tế Thái Lan trong Quý 2 không tồi tệ như lo ngại và không sâu như những gì mà hầu hết các nước ASEAN-5 đã trải qua. Mặc dù vậy, sự phục hồi dường như còn lâu mới diễn ra, với nửa cuối năm có lẽ chỉ mang lại những cơn co thắt nông hơn. Du lịch, chiếm gần 20% nền kinh tế, khó có thể trở lại mức bình thường trước năm 2022 ”.

Chính phủ đã công bố 60 tỷ đô la kích thích, và đang trong quá trình thay đổi đội ngũ kinh tế của mình. Bộ trưởng Tài chính mới Predee Daochai sẽ cần làm việc với Sethaput Suthiwart-Narueput, người sẽ đảm nhận chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương vào ngày 1 tháng 10, để điều phối chính sách tài khóa và tiền tệ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ, chủ yếu của những người trẻ tuổi, đang bắt đầu có động lực và thêm vào sự bất ổn. Hơn 10.000 người đã tập hợp tại Bangkok vào Chủ nhật 16-8, một trong những cuộc tụ tập lớn nhất, những người biểu tình yêu cầu chấm dứt chính quyền do quân đội lãnh đạo và kêu gọi khôi phục quyền lực của chế độ quân chủ.

Lee cho biết: “Ngoài sự sụt giảm dự kiến kéo dài trong ngành du lịch, tình trạng bất ổn gần đây ở Thái Lan cũng có thể làm giảm tâm lý của các nhà đầu tư, bên cạnh xu hướng tiêu dùng vốn đã mỏng manh”.

Các điểm chính khác từ cuộc họp:

Hội đồng cho biết hôm thứ Hai, GDP giảm 9,7% được điều chỉnh theo mùa so với ba tháng trước đó, tốt hơn so với ước tính trung bình về mức giảm 11,2% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 10% trong năm nay.

Tỷ lệ thất nghiệp trong quý II là 1,95%, mức cao nhất kể từ năm 2009 và gấp đôi tỷ lệ bình thường. 1,8 triệu công nhân khác có thể có nguy cơ mất việc làm

Hơn 300 tỷ baht (9,6 tỷ USD) tiền mặt của chính phủ sẽ giúp duy trì hoạt động tiêu dùng.

Chính phủ sẽ triển khai nhiều viện trợ hơn cho doanh nghiệp, người lao động và xuất khẩu trong những tháng tới.

Các tin khác