Thẩm phán Canada ủng hộ một số tuyên bố của bà Mạnh Vãn Châu, nhưng không bác bỏ lệnh dẫn độ của Mỹ

(ĐTTCO) - Một thẩm phán đã chặn nỗ lực của Tổng Chưởng lý Canada nhằm bác bỏ các phần lập luận của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Wanzhou trong vụ án dẫn độ bà sang Hoa Kỳ, theo phán quyết được công bố hôm thứ Năm 29/10.
Bà Mạnh Vãn Châu.
Bà Mạnh Vãn Châu.

Tuy nhiên, thẩm phán đã đứng về phía Tổng Chưởng lý khi đồng ý rằng lập luận của bà Mạnh không đủ mạnh để đảm bảo hủy bỏ vụ án ngay lập tức.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh một cuộc điều tra nhân chứng kéo dài một tuần đang được tiến hành tại Tòa án Tối cao British Columbia, trong một phần khác của cùng một vụ án dẫn độ.

Việc bà Mạnh khẳng định rằng Hoa Kỳ đã trình bày sai bằng chứng bị cáo buộc gian lận trong yêu cầu chính thức của họ đối với Canada để dẫn độ bà là có "không khí thực tế", Phó Chánh án Heather Holmes viết trong quyết định của mình, ngày 28 tháng 10. Bà cũng đồng ý rằng Mạnh được quyền trưng ra một số bằng chứng bổ sung trong hồ sơ vụ án, "ở một mức độ hạn chế."

Bà Holmes nói: “Một số bằng chứng thực tế có khả năng thách thức độ tin cậy” về yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp David Lametti đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Huawei Canada gọi quyết định này là "một chiến thắng đáng kể", trong một tuyên bố với Reuters.

Bà Mạnh, 48 tuổi, đã bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vào tháng 12 năm 2018 khi đang di cư đến Mexico. Hoa Kỳ đã lập luận rằng bà Mạnh phạm tội gian lận vì đã khiến ngân hàng HSBC vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Bà Mạnh đã nói rằng bà vô tội và đang đấu tranh với những cáo buộc từ Vancouver, nơi bà bị quản thúc tại gia.

Vụ bắt giữ bà khiến quan hệ ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh trở nên rạn nứt. Ngay sau khi bà bị giam giữ, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada với tội danh gián điệp.

Các tin khác