Thẩm phán liên bang: Chương trình di trú DACA của chính quyền Biden là phi pháp

(ĐTTCO) - Một thẩm phán liên bang hôm thứ Sáu 16/7 đã ra lệnh cho chính quyền Biden dừng tất cả các đơn đăng ký chương trình Hành động hoãn lại cho trẻ em đến nơi ở tuổi thơ (DACA), sau khi liên minh các bang khởi kiện và cho rằng chương trình thời Obama là bất hợp pháp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

DACA được thành lập dưới thời chính quyền Obama vào năm 2012 và cấp quyền bảo vệ, khỏi bị trục xuất đối với những người nhập cư bất hợp pháp đến đất nước này khi còn nhỏ. Ước tính có khoảng 800.000 người đã được bảo vệ theo chương trình và hàng trăm nghìn người khác được coi là đủ điều kiện.

Thẩm phán Andrew Hanen, một thẩm phán Texas, nhận thấy rằng Bộ An ninh Nội địa đã vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính (APA) trong việc tạo ra chính sách. Ông nhận thấy rằng chính sách này "được thực hiện bất hợp pháp" và ra lệnh cho DHS ngừng phê duyệt các đơn xin DACA.

Đơn kiện đã được đưa ra bởi một liên minh các bang do Texas dẫn đầu, những người cho rằng chính sách này vi phạm APA và Hiến pháp.

Đảng Cộng hòa đã nhiều lần tuyên bố rằng chương trình này là bất hợp pháp và Tổng thống Donald Trump đã tìm cách thu hồi chương trình - mặc dù điều đó đã bị Tòa án Tối cao lật ngược, cho rằng nó được thực hiện theo cách "tùy tiện và thất thường", trong khi không ra phán quyết về chính chương trình.

Các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa, cũng như chính quyền Biden, đã hỗ trợ các con đường trở thành công dân cho những người nhận DACA, những người mà các nhà hoạt động và đảng viên Dân chủ gọi là "những người mơ ước" (Dreamers), cũng như thúc đẩy mở rộng số lượng người nhập cư bất hợp pháp được bảo vệ theo chương trình.

Tổng thống Biden đã ký một bản ghi nhớ sau khi nhậm chức để bảo vệ DACA, ra lệnh cho DHS thực hiện "mọi hành động thích hợp theo luật pháp" để duy trì chương trình và kêu gọi Quốc hội đưa ra con đường trở thành công dân cho người nhận.

Một số nỗ lực trong Quốc hội đã tìm cách trao tư cách pháp nhân cho những người nhận DACA. Gần đây nhất, Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal, D-Wash., nói rằng đề xuất ngân sách của đảng Dân chủ bao gồm một con đường trở thành công dân cho một số nhóm nhập cư bất hợp pháp - bao gồm cả những người nhận DACA.

Các tin khác