Thâm Quyến ‘chộp bắt’ Hồng Kông trong kế hoạch hội nhập thị trường tài chính

(ĐTTCO) - Thâm Quyến, thành phố giàu có nhất trong khu vực Vịnh Lớn thuộc tỉnh Quảng Đông, đã phác thảo kế hoạch chi tiết 50 điểm để mở rộng và nâng cấp ngành dịch vụ tài chính để buôn bán dầu nhờn và dòng vốn với các nhà đầu tư ở Hồng Kông và các nơi khác.
 Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc Ảnh: LIAO XUN / Getty Images
Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc Ảnh: LIAO XUN / Getty Images

Kế hoạch này bao gồm 85 biện pháp nhằm thúc đẩy đổi mới tài chính, mở rộng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài và tăng cường hợp tác thị trường với Hồng Kông, theo thông tin chi tiết được đăng trên trang web của Shanghai Securities News hôm 05-08.

Thông báo này trùng khớp với một báo cáo được công bố bởi một viện nghiên cứu hàng đầu, trong đó khuyến nghị nâng cấp vị thế của Thâm Quyến và ba thành phố khác thành các đô thị do trung ương quản lý, ngang tầm với Bắc Kinh và Thượng Hải.

Kế hoạch này có thể mang lại cho Thâm Quyến quyền thu hút sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn từ chính phủ trung ương và phân bổ nguồn lực lớn hơn để phát triển các dự án đầu tư khác nhau trong các lĩnh vực được nhà nước ưa thích. Thung lũng Silicon của Trung Quốc là quê hương của một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm Tencent Holdings và Bảo hiểm Ping An.

Động thái nắm lấy Hồng Kông diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thắt chặt sự kìm kẹp đối với trung tâm tài chính châu Á kể từ khi ban hành luật an ninh quốc gia gây tranh cãi vào cuối tháng 6. Nó đi theo những nỗ lực lâu dài để kết nối thị trường tài chính ở cả hai bên biên giới thông qua các chương trình được gọi là “Kết nối”.

Tom Chan Pak-lam, chủ tịch Viện chứng khoán Hồng Kông (Institute of Securities Dealers), người đang mong chờ cách thức kiểm soát vốn của Hong Kong có thể được nới lỏng trong tình huống này. “Nếu một khu vực nào đó mở ra cho các nhà môi giới địa phương, nó sẽ mở rộng đáng kể cơ sở khách hàng của chúng tôi”

Khi việc tăng cường được kết hợp chặt chẽ thì nó sẽ tăng cường vai trò hàng đầu của Thâm Quyến trong khu vực vịnh, một cụm kinh tế bao gồm chín thành phố ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Ma Cao và Hồng Kông. Khu vực với tư cách là một nhóm chỉ huy 1,66 nghìn tỷ USD trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019, tương đương với quy mô của nền kinh tế Nga xếp thứ 11.

Một sự trói buộc có thể tiếp thêm sinh lực cho hai thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19. Chính phủ Thâm Quyến rất muốn củng cố một trái phiếu mạnh mẽ hơn bằng cách chào đón các ngân hàng, nhà chứng khoán và công ty bảo hiểm có trụ sở tại Hồng Kông phát triển dấu chân của họ trong thành phố, theo Shanghai Securities News.

Điều này cũng thúc đẩy cho vay ngân hàng xuyên biên giới lớn hơn giữa Hồng Kông và Thâm Quyến, thành lập thêm quỹ để đầu tư vào khu vực vịnh, cũng như thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trái phiếu và tín dụng về khí thải carbon - Tín dụng carbon là một thuật ngữ chung cho giấy chứng nhận hoặc giấy phép có thể giao dịch nào thể hiện quyền phát thải một tấn carbon dioxide hoặc lượng tương đương của một loại khí nhà kính khác nhau.

Một thỏa thuận cho phép giao dịch kết nối chứng khoán cho các nhà đầu tư tại các sàn giao dịch Hồng Kông và Thâm Quyến đã được thực hiện kể từ năm 2016, và điều đó cũng có thể được mở rộng.

Trong lĩnh vực thương mại kỹ thuật số và các kênh thanh toán, kế hoạch chi tiết có thể khám phá các cách cho phép sử dụng các ứng dụng thanh toán phổ biến như ống dẫn cáp để tạo điều kiện cho các luồng giao dịch giữa Thâm Quyến, Hồng Kông và Ma Cao. Họ hiện đang bị vô hiệu hóa, có lẽ là do kiểm soát vốn xuyên biên giới.

Kế hoạch Thâm Quyến có thể là một thỏi nam châm và là vị cứu tinh cho những người chơi trên thị trường tài chính ở Hồng Kông, một thị trường khổng lồ nhưng đang chững lại trong năm qua đối với những người cho vay như HSBC và Standard Chartered Bank.

Diana Cesar, giám đốc điều hành của HSBC tại Hồng Kông cho biết những biện pháp này sẽ cho phép Vùng Vịnh Lớn dẫn đầu tự do hóa thị trường vốn Trung Quốc và sử dụng tiền tệ toàn cầu. Nó cũng sẽ mở rộng vùng nội địa cho các tổ chức tài chính ở Hồng Kông và Ma Cao.

Cô nói rằng: “Trong số các biện pháp, quỹ tiền mặt cho phép các công ty đa quốc gia quản lý hoạt động ngân quỹ của họ hiệu quả hơn khi họ phát triển kinh doanh tại khu vực Greater Bay. Về mặt phát triển công nghệ, chúng tôi hoan nghênh sự ra mắt của sandbox (Trong bảo mật máy tính, sandbox là một cơ chế bảo mật để phân tách các chương trình đang chạy, thường là trong nỗ lực giảm thiểu lỗi hệ thống hoặc lỗ hổng phần mềm khỏi lây lan) để kích thích sự đổi mới kỹ thuật số”.

Các tin khác