Thành phố không ô tô, mọi tiện ích chỉ trong vòng 10 phút đi bộ

(ĐTTCO) - Kế hoạch cho một 'thành phố 10 phút' không xe hơi mới, nơi mọi thứ đều có thể đi bộ được đã được công bố cho Seoul ở Hàn Quốc.
Thành phố không ô tô, mọi tiện ích chỉ trong vòng 10 phút đi bộ

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio, khu phát triển rộng 504.000 mét vuông mang tên 'Dự án H1' sẽ nằm tại một khu công nghiệp trước đây gần những ngọn núi ở thủ đô Hàn Quốc.

Đại đô thị thu nhỏ sẽ bao gồm tám tòa tháp dân cư có độ cao khác nhau cùng với các công viên, một khách sạn, rạp chiếu phim, thư viện và các văn phòng làm việc chung, MailOnline đưa tin.

Trong khoảng cách đi bộ, cũng sẽ có các cơ sở chăm sóc sức khỏe bao gồm tường leo núi, hồ bơi và đường chạy, cũng như các dịch vụ y tế để những người sống ở đó có thể làm việc và vui chơi tại một nơi.

Các tiện nghi bổ sung bao gồm trung tâm mua sắm, khu nhà trẻ và khu công cộng với không gian cho các sự kiện.

Ý tưởng xuất hiện vào năm 2019 khi Công ty Phát triển Hyundai mời UNStudio thiết kế một khu dân cư xanh, hỗn hợp ở Seoul cho nền kinh tế kỹ thuật số mới.

UNStudio đã hợp tác với bộ phận tư vấn của UNSense để tạo ra một kế hoạch cho gói phong cách sống kỹ thuật số được thiết kế để vượt ra ngoài các mô hình 'thành phố thông minh' truyền thống nhằm cải thiện cuộc sống của người dân.

Cơ sở hạ tầng công nghệ cũng sẽ thúc đẩy hiệu quả năng lượng của các tòa nhà trong khi quản lý không gian chung và sản xuất lương thực địa phương.

Ngoài việc không có ô tô, không gian thân thiện với môi trường sẽ cung cấp các căn hộ linh hoạt và nhỏ gọn, với mỗi căn hộ đều có không gian ban công, nơi người dân được khuyến khích tự trồng các loại thảo mộc và thực vật.

Với tính bền vững ở cốt lõi của nó, một hệ thống lọc nước sẽ được sử dụng để dự trữ nước mưa và chất thải thực phẩm sẽ được sử dụng để làm phân trộn cho các trang trại đô thị của khu vực.

Firm Plans To Build Car-Free City Where Everything Is Within 10 Minutes Walking Distance

Mặc dù những người sống ở đó được khuyến khích đi bộ và đi xe đạp trong khu phức hợp, nhưng sẽ có các bãi đậu xe ngầm nếu họ cần để xe.

Đối với thế giới bên ngoài, dự án phát triển sẽ kết hợp một ga tàu điện ngầm để tạo điều kiện tiếp cận với phần còn lại của Seoul.

Global Design News báo cáo rằng kiểu sống mới này cũng nhằm mục đích giảm bớt sự cô đơn bằng cách kết hợp 'không gian chung và cơ sở vật chất chung' trên mỗi tầng.

Nói cách khác, 'thành phố 10 phút' này nghe giống như một điều không tưởng hiện đại.

Người phát ngôn của UNStudio nói với MailOnline rằng dự án đang trong giai đoạn lập kế hoạch và không có ngày nào được ấn định về thời điểm bắt đầu xây dựng.

Các tin khác