Thành phố Trung Quốc bật đèn đỏ để ngăn người dân đi lại

(ĐTTCO) - Một đợt bùng phát Omicron ở miền nam Trung Quốc đã khiến các quan chức phải chuyển đèn giao thông sang màu đỏ ở một số quận để hạn chế sự di chuyển của người dân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một sự hồi sinh đột ngột của Covid-19 ở tỉnh Quảng Tây, miền Tây Nam Bộ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây đã khiến Baise, thành phố có 3,6 triệu dân giáp biên giới với Việt Nam bị đóng cửa vào thứ Hai 7/2, sau khi phát hiện gần 100 ca nhiễm trùng.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương ở 5 quận trong thành phố đã bật đèn đỏ để củng cố lệnh ở yên trong nhà, mặc dù đã cấp ngoại lệ cho các hoạt động thiết yếu liên quan đến chăm sóc y tế, giao hàng và ứng phó với Covid.

Lệnh cấm đi lại trên thực tế nhấn mạnh quyền lực hành chính sâu rộng của các nhà chức trách Trung Quốc và họ sẵn sàng sử dụng nó để hạn chế việc di chuyển của từng cá nhân như một phần của cách tiếp cận được gọi là Zero Covid của quốc gia này.

Các chiến thuật mạnh tay như vậy đang được triển khai thường xuyên hơn vì các biến thể Delta và Omicron dễ lây nhiễm hơn của mầm bệnh gây ra các đợt bùng phát thường xuyên và dai dẳng hơn ở Trung Quốc.

Việc thực hiện cứng nhắc các quy định về khóa cửa ở thành phố Tây An, miền Tây Trung Quốc vào đầu năm nay ban đầu gây khó khăn cho việc chăm sóc y tế, trước khi các thay đổi được ban hành. Hai phụ nữ mang thai bị sẩy thai, trong khi hai người khác chết vì đau tim.

Bắc Kinh cũng đã lưu ý đến sự bất mãn nảy sinh từ mọi thứ, từ lệnh cấm du lịch do đại dịch đến việc không chuẩn bị đầy đủ trong việc chăm sóc các nhu cầu cơ bản của người dân trong thời gian kiểm dịch.

Dịch bệnh bùng phát ở Baise dường như đã bị rò rỉ dưới tầm kiểm soát của các cơ quan y tế. Các ca bệnh đã tăng lên gần 200 ca trong vòng chưa đầy một tuần, với cảnh báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về nguy cơ gia tăng hơn nữa.

Trong khi đó, Omicron cũng đã xuất hiện ở Đông Bắc Trung Quốc, nơi có biên giới rộng lớn với Nga khiến khu vực này dễ bị vi rút xâm nhập ngẫu nhiên.

Các tin khác