Thế giới muôn màu: Dùng lý thuyết thị trường chứng khoán để… cứu san hô

(ĐTTCO) - Các rạn san hô và thị trường chứng khoán có liên quan gì với nhau không? 
Một rạn san hô trong Công viên Hải dương Đảo Mafia ở Tanzania.
Một rạn san hô trong Công viên Hải dương Đảo Mafia ở Tanzania.

Có đấy, các nhà khoa học cho biết một lý thuyết kinh tế từng đoạt giải Nobel được các nhà đầu tư sử dụng đang cho thấy những dấu hiệu ban đầu giúp cứu các rạn san hô bị đe dọa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland của Úc đã sử dụng Lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại (Modern Portfolio Theory - MPT), một khung toán học được phát triển bởi nhà kinh tế học Harry Markowitz vào những năm 1950 nhằm giúp các nhà đầu tư không thích rủi ro tối đa hóa lợi nhuận, để xác định 50 rạn san hô hoặc khu bảo tồn san hô trên thế giới có nhiều khả năng tồn tại trong cuộc khủng hoảng khí hậu và có thể phục hồi các rạn san hô khác, nếu không có các mối đe dọa nào khác.

Nghiên cứu khuyến nghị đầu tư nhắm mục tiêu vào các dự án bảo tồn có “tiềm năng thành công mạnh nhất” trong việc bảo vệ các rạn san hô ưu tiên.

Theo các đối tác, tổ chức và nhà tài trợ được Blue Earth Consultants phỏng vấn, lợi ích thu được vượt ra ngoài các kết quả sinh thái tích cực và bao gồm các lợi ích xã hội, kinh tế, sức khỏe và dinh dưỡng quan trọng cho cộng đồng.

Các nhà khoa học đã chia các rạn san hô trên thế giới thành “đơn vị bioclimatic” (BCU) có diện tích 500 km vuông (190 dặm vuông), sau đó sử dụng một quy trình được gọi là “phân tích tỷ lệ” để đưa ra các ước tính cho mỗi BCU.

Tiếp đến, nhóm nghiên cứu đã sử dụng MPT để định lượng các mối đe dọa và xác định các rạn san hô, đưa ra các lựa chọn tốt nhất cho việc bảo tồn, đồng thời cho phép xác định sự không chắc chắn về các rủi ro trong tương lai do biến đổi khí hậu.

Dự án đã xác định các rạn san hô trên khắp Trung Đông, phía bắc và phía đông châu Phi, Australia, Caribê, các đảo Thái Bình Dương, Nam Mỹ, đông nam và nam Á. Chúng bao gồm các phần của rạn san hô Great Barrier ở Úc, Biển Đỏ của Ai Cập và phía nam, và các phần của “tam giác san hô” xung quanh Indonesia, Malaysia, Papua New Guinea và Philippines.

Gần 93 triệu đô la (70 triệu bảng Anh) đã được đầu tư vào dự án, được tài trợ bởi sáng kiến Đại dương sôi động của Bloomberg Philanthropies và các tổ chức khác. Báo cáo cho thấy cách tiếp cận lấy cảm hứng từ 50 rạn san hô đã giúp ít nhất 26 tổ chức và 8 nhà tài trợ hiện đã ưu tiên cho 60 hệ sinh thái rạn san hô trên hơn 40 quốc gia.

Các tin khác