"Thế giới phải tỉnh thức": Những nhiệm vụ khó khăn được đề ra khi khai mạc cuộc họp Liên Hợp Quốc

(ĐTTCO) – Tham dự trực tiếp và trực tuyến, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên trở lại cuộc họp quan trọng nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) trong kỷ nguyên đại dịch vào thứ Ba (21/9), với lời cảnh báo mạnh mẽ từ lãnh đạo tổ chức quốc tế: “Chúng ta đang phải đối mặt với dòng thác khủng hoảng dữ dội nhất trong cuộc đời".
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.

Tổng thư ký Antonio Guterres đã đưa ra lời cảnh tỉnh trong bài phát biểu thường niên của ông tại thời điểm khai mạc cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng LHQ dành cho các nhà lãnh đạo của 193 quốc gia thành viên. “Chúng ta đang ở trên bờ vực thẳm và đang đi sai hướng”, Guterres nói. “Tôi ở đây để rung lên tiếng chuông cảnh tỉnh. Thế giới phải tỉnh thức.”

Hơn 100 nguyên thủ quốc gia và chính phủ không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19 đang trực tiếp trở lại LHQ lần đầu tiên sau hai năm. Nhưng đứng trước tình hình đại dịch vẫn đang hoành hành, khoảng 60 người sẽ đưa ra các báo cáo được ghi âm trước trong những ngày tới.

Guterres cho biết thế giới chưa bao giờ bị đe dọa và chia rẽ sâu sắc như ở hiện tại. Ông nói, mọi người có thể mất niềm tin không chỉ vào chính phủ và thể chế của họ, mà còn vào các giá trị cơ bản khi họ thấy nhân quyền của họ bị cắt giảm, khi xảy ra tham nhũng, cuộc sống thì khắc nghiệt, con cái họ thì không có tương lai”. Họ còn mất niềm tin bởi vì “họ thấy các tỷ phú vui mừng trong khi hàng triệu người đói ăn trên trái đất”.

Tuy nhiên, người đứng đầu LHQ cho biết ông có hy vọng.

Ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hàn gắn sáu vấn đề gây "chia rẽ lớn", bằng cách: thúc đẩy hòa bình và chấm dứt xung đột, khôi phục lòng tin giữa miền bắc giàu có và miền nam đang phát triển trong việc giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, đảm bảo rằng một nửa nhân loại không có quyền truy cập Internet được kết nối vào năm 2030 và giải quyết khoảng cách thế hệ bằng cách cho những người trẻ tuổi “được quyền đưa ra quyết định”.

Các vấn đề cấp bách khác trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm căng thẳng Hoa Kỳ – Trung Quốc đang gia tăng, tương lai bất ổn của Afghanistan dưới sự cai trị mới của Taliban và các cuộc xung đột đang diễn ra ở Yemen, Syria và khu vực Tigray bị tắc nghẽn của Ethiopia.

Ba đại diện gây chú ý nhất vào sáng thứ Ba là Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, xuất hiện tại LHQ lần đầu tiên kể từ sau chiến thắng của ông trước Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm ngoái; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã bất ngờ gửi đến một địa chỉ video; và vị tổng thống cứng rắn được bầu gần đây của Iran – Ebrahim Raisi.

Chủ tịch của Đại hội đồng, Abdulla Shahid của Maldives, đã mở đầu cuộc tranh luận bằng cách thách thức các đại biểu đứng lên tranh cử. “Có những thời điểm mang tính bước ngoặt,” anh nói. "Đây là một trong những khoảnh khắc như vậy."

Trong bài phát biểu của mình, Biden cũng gọi thời điểm này là “thời điểm chuyển giao của lịch sử” và nói rằng để Hoa Kỳ phát triển thịnh vượng, đất nước “cũng phải tương tác sâu sắc với phần còn lại của thế giới”.

Biden kêu gọi “ngoại giao không ngừng” và hợp tác toàn cầu trước các vấn đề: COVID-19, biến đổi khí hậu và vi phạm nhân quyền. Đồng thời, ông cam kết làm việc với các đồng minh và cho biết Hoa Kỳ “không tìm kiếm một cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Trong danh sách người phát biểu trực tiếp gần đây nhất được LHQ công bố vào đầu tháng này, phó thủ tướng của Trung Quốc sẽ là người phát biểu đại diện quốc gia. Tuy nhiên, LHQ đã xác nhận hôm thứ Hai (20/9) rằng Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ cung cấp một video thay thế.

Bài phát biểu của ông và bất kỳ bình luận nào về sự cạnh tranh với Hoa Kỳ chắc chắn sẽ được theo dõi và phân tích chặt chẽ: Sự hiện diện của Trung Quốc trên thế giới và mối quan hệ của họ với Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến hầu hết mọi nơi trên hành tinh.

Các tin khác