Thế hệ Gen Y của Trung Quốc đặt cược vào tiền điện tử với hy vọng đổi đời

(ĐTTCO) - Trong vài tháng qua, Wendy Li, một nhà sản xuất nội dung trực tuyến độc lập 32 tuổi ở Thâm Quyến và bạn trai của cô, Henry Yi, một nhiếp ảnh gia và biên tập video 29 tuổi, nói rằng họ và nhiều người bạn của họ đã tham gia làn sóng đầu cơ tiền điện tử - với tất cả những thăng trầm đi kèm với nó.
 Ảnh minh họa: Perry Tse
Ảnh minh họa: Perry Tse

Sự quan tâm gia tăng đối với tiền điện tử này đã và đang lan truyền nhanh chóng trong giới trẻ Trung Quốc và các thành viên trưởng thành của Thế hệ Z - thông qua lời khuyên từ bạn bè hoặc được thuyết phục bởi những người có ảnh hưởng trực tuyến - ngay cả khi giá trị của các loại tiền điện tử lớn trong lịch sử đã tăng và giảm nhanh chóng, bao gồm cả “biến động hoang dã” trong quá khứ gần đây.

Li nói: “Bên cạnh chúng tôi, nhiều bạn bè, đồng nghiệp và bạn cùng phòng của chúng tôi đã đầu tư vào tiền điện tử, và sức hấp dẫn mạnh mẽ đến nỗi ngay khi một người bạn xung quanh bạn bắt đầu làm điều này, một vài người bạn trong vòng kết nối của bạn sẽ bị cám dỗ.”

Những cư dân thành thị trẻ tuổi ở Trung Quốc ở độ tuổi 20-30 này đang tuân theo logic của những người cùng thời với họ ở Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản - rằng đầu cơ vào tiền điện tử là cơ hội tốt cuối cùng để vượt qua các rào cản giai cấp và đẩy mình vào tầng lớp trung lưu thượng lưu.

Đặc biệt, những người sống ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, nơi hàng triệu người làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính và internet, rất quan tâm đến các khái niệm toàn cầu hóa và tài sản ảo mới nổi. Giá trị thị trường tăng vọt và các nhà lãnh đạo quan điểm trên internet đã trở thành động lực thúc đẩy ước mơ cá nhân của họ.

Do có nhiều hạn chế và đàn áp hơn ở Trung Quốc về tự do thông tin, kinh doanh ngoại hối và đầu tư tài chính ở nước ngoài so với các nơi khác, các nhà đầu tư trẻ Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn so với các đồng nghiệp của họ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, theo các nhà kinh tế và nhà phân tích độc lập những người theo nền kinh tế kỹ thuật số.

Có tương đối ít thông tin về cả quy mô tổng thể của tiền điện tử đầu tư vào Trung Quốc và đặc điểm của những người đầu tư.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát trên trang blog Weibo của Trung Quốc vào đầu tháng này, hỏi liệu các cá nhân có đầu tư vào tiền điện tử hay không, 44,8% trong số 29.000 người được hỏi cho biết họ đã đầu tư.

Chỉ riêng trên Weibo, tìm kiếm “bitcoin” trả về hàng trăm nghìn bài đăng, đã được xem hơn 11,7 tỷ lần. Có rất nhiều bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội khác của Trung Quốc.

Mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra các chính sách trong vài tuần qua để hạn chế các khoản đầu tư trong nước vào tiền điện tử, nhưng một số lượng lớn người trẻ vẫn tiếp tục chia sẻ nhiệt huyết giao dịch của họ trên phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày, với nhiều người khoe khoang về hồ sơ giao dịch của họ và tuyên bố rằng họ đã có thể để mua tài sản có giá trị gấp 75 lần số tiền họ bỏ ra.

Simon Zhao, phó trưởng khoa của BNU-HKBU United International College (UIC) của Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Người trẻ Trung Quốc đã quen với việc sử dụng điện thoại di động để mua cổ phiếu và các loại chứng khoán khác, cũng như đăng ký các khoản vay trực tuyến, vì vậy những người trẻ tuổi đã mua các khoản đầu tư qua internet sẽ rất dễ dàng sử dụng tiền điện tử.”

Một báo cáo của công ty tư vấn dữ liệu lớn MobTech cho thấy hơn 80 triệu nhà đầu tư Trung Quốc đã sử dụng ứng dụng di động để đầu tư vào năm ngoái. Dữ liệu cho thấy số lượng cá nhân mới thực hiện các giao dịch mua liên quan đến đầu tư thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động đã vượt quá 20 triệu người, với 52,9% trong số họ dưới 30 tuổi.

Ông Zhao cho biết, giới trẻ Trung Quốc quan tâm đến đầu cơ hơn những người ở độ tuổi 40-50 và ít quan tâm hơn đến các khoản đầu tư dài hạn.

Họ đã mua Tether (USDT) với mức giá từ 6,47-6,81 nhân dân tệ từ những người mua khác thông qua ứng dụng, sau đó mua các loại tiền điện tử uni, dot, ethereum và litecoin. Sau vài tuần, khối tài sản trên sổ sách của họ đã tăng lên 100.000 nhân dân tệ, nhưng khi thị trường giảm mạnh vào đầu tháng 5, họ đã đầu tư thêm 30.000 nhân dân tệ.

Đầu tư tổng thể của họ gần đây đã giảm một nửa, khiến thái độ của họ về tiền điện tử có sự khác biệt.

Li cho biết cô cảm thấy rủi ro ngày càng lớn hơn. Cô nói: “Ví dụ, nhiều chính phủ đã đưa ra các chính sách để đàn áp hoạt động kinh doanh và khai thác tiền điện tử.”

Nhưng anh Yi muốn tung xúc xắc và đầu tư nhiều hơn sau khi giá giảm, tin rằng thị trường sẽ tăng vọt trở lại, giống như trước đây.

“[Tiền điện tử] này là cơ hội duy nhất mà những người thuộc tầng lớp lao động trẻ tuổi như chúng tôi có được để làm giàu nhanh chóng, mặc dù rủi ro cũng rất cao.”

“Nếu chúng tôi không nắm bắt nó, thì chúng tôi sẽ không bao giờ có tiền để mua một căn hộ ở Thâm Quyến trong cuộc đời của chúng tôi,” anh nói thêm rằng, vì lý do này, việc người trẻ ở thành phố vay tiền là khá phổ biến để đầu cơ vào tiền điện tử. “Thông thường, bạn chỉ cần nhấn một nút trên điện thoại để tăng đòn bẩy của mình lên ba lần, năm lần hoặc hơn. Nếu nó tăng lên, nền tảng trả N lần lãi, nhưng lỗ cũng nhân với N lần lỗ.”

Nhiều nhà đầu tư trẻ Trung Quốc không hiểu rõ về các chỉ số chuyên môn khác nhau, cũng như logic vận hành đằng sau thị trường tiền điện tử. Phản ứng của họ trước sự thay đổi của thị trường cũng bị trì hoãn do các hạn chế của Bắc Kinh đối với thông tin internet và các khoản đầu tư ra nước ngoài.

Guo Zhongxiao, một nhà bình luận độc lập về nền kinh tế kỹ thuật số ở Thâm Quyến cho biết: “Hầu hết những người trẻ ở Trung Quốc không chú ý nhiều đến mối tương quan giữa tiền điện tử và giá vàng, USD, kỳ vọng lạm phát toàn cầu, v.v. Một số ít người trong số họ là những người hâm mộ lớn về dự báo công nghệ và chủ nghĩa tương lai, nhưng họ đã phát điên vì [giá] bitcoin và dogecoin tăng vọt gần đây. Họ sẽ không giữ chúng như những khoản đầu tư dài hạn.”

Frank Cui, nhà khoa học trưởng của dataqin.com, một công ty blockchain và có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết đầu cơ vào tiền điện tử rủi ro hơn nhiều ở Trung Quốc vì giao dịch bị chính phủ coi là bất hợp pháp và các nhà đầu tư cá nhân thiếu đủ thông tin để hiểu thị trường và đánh giá rủi ro tư vấn dữ liệu lớn.

Cả ông Cui và ông Zhao đều mong đợi tiền fiat và tiền điện tử sẽ đối đầu với nhau trong dài hạn, kèm theo nhiều cú sốc thị trường hơn, khi ngày càng nhiều người thuộc thế hệ trẻ Trung Quốc và các nhà đầu cơ thế hệ Z cố gắng giành lấy một phần miếng bánh, bất chấp sự kiểm soát của chính quyền về thông tin và giao dịch.

Sau khi nói rằng cô đã mua khoảng 280.000 nhân dân tệ (44.800 USD) tiền bitcoin, ethereum, dogecoin và shiba inu (shib) kể từ tháng 2 và tăng gấp đôi lợi tức từ khoản đầu tư đó, một người dùng internet đã chuyển mình từ một giám đốc kinh doanh thương mại điện tử thành một nhà tài chính blogger, thu hút hơn 70.000 người theo dõi trên Weibo.

Cô đã trở thành một người có ảnh hưởng trực tuyến nổi tiếng về tiền điện tử bằng cách chia sẻ nhiều nhận xét khác nhau từ Elon Musk, Lawrence Summers và những nhân vật nổi bật khác bên ngoài “Great Firewall” của Trung Quốc.

“Tôi không sao nếu tài khoản Weibo của tôi bị chặn; nó không làm tôi sợ. Tôi vẫn còn 90 triệu shib xu. Điều gì sẽ xảy ra nếu tại một thời điểm nào đó, [giá của shib] lên đến 0,10 đô la Mỹ một chiếc? Nó vẫn đáng để đánh bạc”, cô nói trong một trong những bài đăng của mình.

Các đồng xu Shib được định giá 0,000007138 USD mỗi đồng tính đến 9-6.

Các tin khác