Thế hệ MZ Hàn Quốc đang mua 'đất kỹ thuật số' trong vũ trụ hư cấu với giá hàng triệu won

(ĐTTCO) - Kỹ sư người Hàn Quốc Shaun có kế hoạch lớn để phát triển các lô đất mà anh đã giành được hàng triệu won trong những năm gần đây thành những công cụ quay tiền dài hạn.
 Anh Shaun với một máy tính xách tay hiển thị hình đại diện của mình ở Decentraland. Ảnh: Reuters
Anh Shaun với một máy tính xách tay hiển thị hình đại diện của mình ở Decentraland. Ảnh: Reuters

Nhà đầu tư 30 tuổi cho biết: “Tôi đang lên kế hoạch thiết kế tòa nhà của mình phù hợp để tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp K-pop và các buổi chiếu phim truyền hình K-drama. Điều đó có thể dẫn đến một mô hình kinh doanh có lợi nhuận trong vòng hai đến ba năm.”

Và việc xây dựng sẽ không bị cản trở bởi bất kỳ sự thiếu hụt lao động nào do đại dịch Covid-19 thúc đẩy hoặc tăng chi phí. Tất cả dự án lớn của anh Shaun đều nằm trong thế giới ảo dựa trên blockchain Decentraland.

“Metaverse” - vũ trụ hư cấu - có thể là một viễn cảnh tương lai đối với hầu hết thế giới, nhưng nó ngày càng trở thành hiện thực ở Hàn Quốc, nơi giá nhà tăng cao và bất bình đẳng thu nhập đã lôi kéo Thế hệ MZ, hoặc Gen MZ (những người sinh từ 1981-2005), vào thế giới trực tuyến thay thế.

Hình đại diện kỹ thuật số của họ chơi trò chơi, đi dạo với bạn bè, tổ chức các cuộc tụ họp xã hội, mua sắm và tiệc tùng - và lập kế hoạch xây dựng thành phố và các doanh nghiệp có lãi.

Anh Shaun, người vẫn chưa được tiết lộ danh tính ngoài tên của avatar Decentraland, đã dần đắm mình trong nền tảng này trong ba năm qua.

Người dùng có thể mua đất trong thế giới ảo này với mục đích lưu trữ các doanh nghiệp thực sự ở đó, giống như một hộp đêm thu phí người dùng truy cập. Cũng giống như trong thế giới thực, sự thành công của các doanh nghiệp và cộng đồng xung quanh họ có thể nâng cao giá trị của mảnh đất ảo của bạn.

Và các nhà quản lý đầu tư, các công ty viễn thông và thậm chí cả chính phủ Hàn Quốc đều đang vào cuộc.

Samsung Asset Management kỳ vọng Quỹ Samsung Global Metaverse được ra mắt vào cuối tháng 6 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu thu về 100 tỷ won (86,5 triệu USD) vào cuối năm 2021, với khoảng 1-2 tỷ won chảy vào mỗi ngày.

Choi Byung-geun, Phó chủ tịch Samsung Asset Management, cho biết sự quan tâm đến metaverse đã tăng lên kể từ đại dịch khi mọi người làm việc từ xa. Quỹ Samsung ra mắt chỉ hai tuần sau Quỹ kinh tế tổng hợp toàn cầu KB của KB Asset Management.

Ông Choi cho biết: “Với việc các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu như Facebook nhận thấy hướng kinh doanh của họ chuyển sang metaverse, ngành công nghiệp này đang hái ra nhiều tiền.”

SK Telecom, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của đất nước, đã tung ra một “ifland” metaverse vào tháng 7, nơi người dân có thể tổ chức và tham dự các cuộc họp với các hình đại diện hoạt hình khác.

Một quan chức SK Telecom cho biết: “Khi xu hướng xã hội chuyển sang không đối mặt do thời đại đại dịch, nhu cầu [đối với các dịch vụ metaverse] đã tăng vọt. Có hàng nghìn phòng được tạo mỗi ngày và hàng chục nghìn người dùng hàng ngày.”

SK Telecom là một phần của “Liên minh Metaverse” do chính phủ Hàn Quốc đưa ra vào giữa tháng 5 bao gồm hơn 200 công ty và tổ chức.

Một quan chức của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin cho biết chính phủ hy vọng sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong ngành công nghiệp metaverse. Trong ngân sách 604,4 nghìn tỷ won cho năm 2022 được công bố vào tuần trước, chính phủ đã dành 9,3 nghìn tỷ won để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy các ngành công nghiệp mới như metaverse.

Người Hàn Quốc đặc biệt cởi mở với sự hấp dẫn của metaverse, mặc dù vẫn chưa rõ ở mức độ nào có thể tái tạo hoàn toàn cuộc sống thực, hoặc sẽ mất bao lâu để phát triển.

Các chuyên gia xã hội quy sự quan tâm đến thế hệ MZ bất mãn - một thuật ngữ được đặt ra ở đất nước hợp nhất Thế hệ Millennials và Thế hệ Z, bao gồm những người sinh từ năm 1981 đến đầu những năm 2010.

Khi đại dịch Covid-19 kéo dài, một từ vựng mới đã xuất hiện ở Hàn Quốc cho nền kinh tế “untact” - ngược lại với “tiếp xúc”.

Kim Sang-kyun, giáo sư kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Quốc gia Kangwon, người đã xuất bản hai cuốn sách bán chạy nhất về metaverse cho biết: “Cơn sốt về metaverse phản ánh nỗi buồn và sự tức giận của thế hệ MZ do phân cực.”

“Họ không coi metaverse như một sự thay thế hoặc thay thế thực tế, thay vào đó nó chỉ là một phần khác trong cuộc sống của họ. Họ là thế hệ đã giao tiếp với thế giới thông qua các thiết bị ngay từ khi mới sinh ra, không giống như thế hệ cũ.”

Đối với Choi Ji-ung, 37 tuổi, sự thất vọng với giá bất động sản và các quy định trong thế giới thực đã khiến anh mua bất động sản trong nền tảng định vị địa lý Earth 2.

Khoản đầu tư 50 triệu won của anh Choi vào quận Gangnam đắt đỏ ở Seoul trên Trái đất 2 là điều mà anh chỉ có thể mơ ước trong thế giới thực.

“Nó rất dễ mua và không đắt như tôi nghĩ.”

Như trong thế giới thực, những thửa đất nằm gần các quận bình dân có giá trị cao hơn những thửa đất khác. Một số lô đất từng được bán với giá khoảng 20 USD khi Decentraland ra mắt vào năm 2017 nay đã được đổi chủ với giá hàng trăm nghìn USD.

Khi nền tảng phát triển, anh Shaun và các chủ đất khác tin rằng họ sẽ có thể kiếm tiền bằng cách sử dụng đất của mình cho nhiều loại hình kinh doanh thương mại, chẳng hạn như xây dựng các địa điểm hòa nhạc và tính phí nhập học cho các buổi biểu diễn.

Giám đốc điều hành Earth 2 Shane Isaac cho biết Hàn Quốc là những người dùng tích cực nhất trên nền tảng này, dựa trên việc tự liên kết, chi khoảng 9,1 triệu USD, tiếp theo là Mỹ với 7,5 triệu USD và Ý với 3,9 triệu USD.

Decentraland cho biết nền tảng của họ có hơn 7.067 người dùng hoạt động từ Hàn Quốc trong 30 ngày tính đến 1-9, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Dave Carr, một trưởng nhóm truyền thông của Decentraland Foundation, cho biết: “Mọi người sẽ không quên hoặc rời xa ngành một khi mọi thứ trở lại giống như bình thường.”

“Nếu có, giai đoạn này sẽ xác định những thực thể và kinh nghiệm quan trọng nhất, có giá trị hoặc có liên quan.”

Các tin khác