Thế vận hội Tokyo: Số ca nhiễm Covid-19 mới kỷ lục của thành phố đăng cai

(ĐTTCO) - Thành phố đăng cai Olympic Tokyo hôm 27-7 đã báo cáo số lượng ca nhiễm Covid-19 kỷ lục ngay cả khi các vận động viên tiếp tục tranh tài trên toàn thành phố vào ngày 28-7 của Thế vận hội.
 Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters
Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters

Tokyo, vẫn trong tình trạng khẩn cấp, đã báo cáo 2.848 trường hợp hàng ngày vào 27-7, cùng với cảnh báo của các chuyên gia y tế rằng các yếu tố theo mùa, sự gia tăng di chuyển và sự lây lan của các biến thể sẽ dẫn đến sự phục hồi của Covid-19 vào mùa hè này.

Mức trung bình luân phiên trong bảy ngày của thủ đô đã tăng lên 1.762,6 mỗi ngày, tăng 49,4% so với tuần trước. So với 20-7, con số hàng ngày tăng 1.461.

Các nhà tổ chức cho biết thêm bảy người có liên quan đến Thế vận hội đã có kết quả dương tính với Covid-19, trong đó có hai vận động viên từ nước ngoài, nâng tổng số kể từ đầu tháng này lên 155 người, các nhà tổ chức cho biết.

Hai vận động viên, một trong số họ là vận động viên quần vợt người Hà Lan, đều sống trong làng vận động viên. Những người còn lại là ba quan chức liên quan đến Games, một nhà thầu và một thành viên của ban tổ chức. Trong số bảy, năm người đến từ nước ngoài, họ cho biết, thêm 37.579 người từ nước ngoài đã vào Nhật Bản để chơi trò chơi tính đến 25-7.

Số ca lây nhiễm Covid-19, được ban tổ chức tổng hợp từ 1-7, không bao gồm những trường hợp do chính quyền trung ương và địa phương công bố.

Cảnh sát thủ đô Tokyo cho biết riêng ba sĩ quan làm việc tại các địa điểm tổ chức Olympic trước khi Thế vận hội chính thức bắt đầu vào 23-7 đã có kết quả dương tính.

Các sĩ quan, tất cả đều ở độ tuổi 20, thuộc cùng một đội do cảnh sát tỉnh Hyogo cho mượn. Các trường hợp mới đã nâng tổng số ca lây nhiễm giữa các sĩ quan trong nhóm lên 12. Hãng thông tấn Jiji cũng đưa tin rằng 12 nhân viên an ninh hiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo cảnh sát thành phố, khoảng 40 người khác dùng chung thiết bị vệ sinh với họ tại chỗ ở của họ đang tự cách ly.

Đài truyền hình TBS cho biết Tokyo đang yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị thêm giường cho bệnh nhân Covid-19 khi thủ đô Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng lây nhiễm lan rộng.

Với việc các bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng, Tokyo đặt mục tiêu tăng số giường bệnh lên 6.406 vào đầu tháng tới từ 5.967 hiện nay. Các bệnh viện nên xem xét việc đẩy lùi phẫu thuật theo kế hoạch và giảm quy mô điều trị khác, đài truyền hình cho biết, trích dẫn một thông báo cho các cơ sở y tế từ chính quyền thành phố.

Trong khi một đợt tiêm chủng đang tăng cường khả năng bảo vệ cho những công dân lớn tuổi nhất có khả năng cần được chăm sóc khẩn cấp nếu họ bị ốm, chỉ 36% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi.

Bão nhiệt đới

Trong khi đó, một cơn bão nhiệt đới đang hướng về phía đông bắc Nhật Bản được dự báo sẽ mang theo mưa lớn, gió mạnh và sóng cao đến khu vực Tokyo và đã ảnh hưởng đến một số sự kiện Thế vận hội.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự đoán Nepartak sẽ mang bão đến vùng đông bắc Nhật Bản trước khi nó đổ bộ vào khoảng giữa trưa ngày thứ Tư ở phía bắc thủ đô.

Cơ quan cho biết cơn bão nhiệt đới có sức gió 72km/h vào khoảng giữa trưa 20-7, ngoài khơi Chiba trên bờ biển phía đông miền trung Nhật Bản và đang di chuyển chậm về phía bắc tây bắc.

Cơn bão được dự đoán sẽ duy trì sức gió hiện tại, nhưng sẽ yếu đi trước khi vào gần thành phố Akita giữa ngày 28-7 , khoảng 570km/h.

Tokyo được dự báo sẽ hứng chịu lượng mưa lên tới 31,5 mm trong 24 giờ. Cảnh báo bão và sóng cao đã được ban hành cho các tỉnh Miyagi và Fukushima.

Cơn bão nhiệt đới đã ảnh hưởng đến một số cuộc thi Olympic và một số sự kiện lướt sóng được lên kế hoạch cho 28-7 đã được dời sang 27-7.

Các kiểu thời tiết mùa hè nóng, ẩm ướt và không ổn định của Nhật Bản là mối quan tâm dai dẳng đối với Thế vận hội, khai mạc vào 23-7, gây thêm khó khăn cho Thế vận hội đang được tổ chức trong tình trạng khẩn cấp Covid-19.

Tuy nhiên, các vận động viên có thể được nghỉ ngơi nhẹ nhàng vì cái nóng khắc nghiệt trước đó đã khiến một cung thủ Olympic gục ngã. Nhiệt độ cao được dự báo hôm 20-7 là 31 độ C, dưới mức cao nhất gần đây là 35 độ C.

Quân đội Nhật Bản cho biết họ đang theo dõi tình hình, sẵn sàng triển khai lực lượng phòng chống thảm họa NHANH nếu cần. Phía nam Tokyo, chính quyền cảnh báo người dân chuẩn bị cho trận mưa lớn hơn sau khi 21 người chết trong các trận lở đất do mưa xối xả hồi đầu tháng.

Các tin khác