Thêm 2 oligarch Nga bị Vương quốc Anh trừng phạt vì có liên kết với ông Putin

(ĐTTCO) - Thêm hai nhà tài phiệt có liên hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin với khối tài sản tại Vương quốc Anh trị giá hàng chục triệu bảng Anh đã bị chính phủ trừng phạt hôm thứ Năm 3/3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người sáng lập USM Holdings Alisher Usmanov (Ảnh: AFP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người sáng lập USM Holdings Alisher Usmanov (Ảnh: AFP)

Tỷ phú người Nga gốc Uzbekistan Alisher Usmanov, người có liên kết thương mại với câu lạc bộ bóng đá Everton đã bị đình chỉ, và cựu Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov, sẽ bị đóng băng tài sản ở Vương quốc Anh và các quyền lợi khác, bị cấm đến Vương quốc Anh và không thể giải quyết bất kỳ giao dịch nào với công dân hoặc doanh nghiệp Anh.

Hai người có tổng tài sản trị giá 19 tỷ đô la, nâng tổng số doanh nhân có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin bị Vương quốc Anh trừng phạt lên 13 người.

Một Lực lượng đặc nhiệm đầu sỏ nhắm vào nhiều thành viên hơn của giới tinh hoa Nga sẽ được ra mắt vào tuần tới. Đội đặc nhiệm sẽ do các bộ trưởng và quan chức từ Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Năng lượng Kinh doanh và Chiến lược Công nghiệp, Bộ Nâng cấp và Cơ quan Tội phạm Quốc gia dẫn đầu để xây dựng các vụ án chống lại các cộng sự của ông Putin.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết: “Thông điệp của chúng tôi với Putin và các đồng minh của ông ấy đã rất rõ ràng ngay từ ngày đầu tiên – tấn công Ukraine sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng và tê liệt”.

Ông Usmanov có quyền lợi đáng kể đến các câu lạc bộ bóng đá Everton và Arsenal, đồng thời sở hữu Ngôi nhà Beechwood ở Highgate, trị giá khoảng 48 triệu bảng Anh, và bất động sản Sutton Place có từ thế kỷ 16 ở Surrey.

Ông Shuvalov, một thành viên chủ chốt trong vòng trong của Tổng thống Putin, đã dẫn đầu chiến dịch đăng cai World Cup 2018 của Nga. Tài sản ở Vương quốc Anh của ông bao gồm hai căn hộ sang trọng ở trung tâm London, trị giá 11 triệu bảng.

Các luật trừng phạt của Anh có thể được tăng cường hơn nữa sau khi quá trình đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị trì hoãn trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ, Sir Iain Duncan Smith, yêu cầu hành động cứng rắn hơn chống lại “toàn bộ mạng lưới những người hỗ trợ, từ luật sư đến đại lý bất động sản”, những người giúp các đồng minh của Vladimir Putin bảo đảm tài sản và doanh nghiệp ở London.

Cựu Ngoại trưởng Jeremy Hunt đề nghị các đối tác thương mại của Nga nên bị trừng phạt để tác động mạnh hơn đến nền kinh tế của đất nước.

Các tin khác