Thêm 2 quả tên lửa tấn công Khu vực Đại Sứ quán Mỹ tại Iraq

(ĐTTCO)-Các nguồn tin cảnh sát Iraq khẳng định 1 quả tên lửa đã rơi cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 100m trong vụ tấn công tên lửa Katyusha vào Vùng Xanh, tối 8/1.
Thêm 2 quả tên lửa tấn công Khu vực Đại Sứ quán Mỹ tại Iraq

Quân đội Iraq cho biết vào tối 8/1 theo giờ địa phương, đã có 2 quả tên lửa Katyusha rơi trúng vùng Xanh của thủ đô Baghdad –khu vực gồm các tòa nhà chính phủ và các cơ quan ngoại giao nước ngoài – tuy nhiên không gây thương vong.

Còi báo động đã kêu trong vùng Xanh. Một số nhân chứng cho biết đã nghe thấy 2 tiếng nổ lớn sau khi còi báo động vang lên. Các nguồn tin cảnh sát khẳng định 1 quả tên lửa đã rơi cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 100m.

Vụ việc trên xảy ra 24 giờ sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự tại Iraq có binh sỹ Mỹ và liên quân đồn trú./.

* Trong khi đó, Hãng thông tấn AFP dẫn lời một số nhân chứng mô tả họ nghe thấy tiếng nổ đinh tai phát ra từ Vùng Xanh khi đồng hồ vừa nhích sang ngày 9-1.
Quân đội Iraq sau đó xác nhận vụ tấn công nhưng cho biết không có thương vong nào. Hiện vẫn chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm.
Sự việc xảy ra chưa đầy 24 tiếng sau vụ tấn công của Iran nhắm vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ ở Iraq.
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, ngày 8-1 cáo buộc Iran đã có ý định giết chết các binh sĩ Mỹ nhưng cho biết vẫn còn quá sớm để có thể nói Tehran sẽ "dừng tay".
Tướng Milley cho rằng với việc sử dụng các tên lửa có đầu đạn nặng từ 450 tới 900kg, Iran đã cho thấy ý định giết lính Mỹ và hủy diệt các loại vũ khí, cơ sở hạ tầng của Mỹ. Trong tuyên bố được phát đi tối muộn 8-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không có lính Mỹ bị thương hay thiệt mạng trong vụ tấn công.
Ông Trump cũng lạc quan cho rằng Iran sẽ lùi bước sau hành động lần này. Tuy nhiên, theo tướng Milley, khả năng cao Tehran sẽ tiếp tục quấy phá các lực lượng Mỹ và phương Tây thông qua các nhóm vũ trang theo Hồi giáo dòng Shiite.
Những nhóm này được Iran vũ trang khá mạnh và huấn luyện bài bản, sở hữu các loại rocket cỡ lớn như 107mm và 122mm, thậm chí các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn như Fateh-110 (tầm bắn tới 300km).
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với đài CBS ngày 9-1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã xem nhẹ khả năng Iran sẽ "ném đá giấu tay".
Ông Pence cho biết Mỹ đã tóm được các chỉ thị mới nhất Iran truyền tới các nhóm dân quân Shiite, trong đó Tehran yêu cầu các lực lượng này "không được nhắm vào các mục tiêu quân sự và dân sự Mỹ".
"Chúng tôi hi vọng thông điệp đó sẽ được lan tỏa và kéo dài", ông Pence tỏ ra lạc quan.

Các tin khác