Thêm 2 quốc gia nộp đơn xin gia nhập BRICS

Cộng hòa Hồi giáo Iran đã chính thức nộp đơn gia nhập nhóm 5 nền kinh tế hàng đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – Bộ Ngoại giao Iran cho biết hôm 27/6.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên nhóm BRICS.
Lãnh đạo các quốc gia thành viên nhóm BRICS.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Iran phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tuần trước.

Theo hãng tin Tasnim, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho rằng BRICS không phải là một khối hiệp ước, nhưng nó có một “cơ chế rất sáng tạo với nhiều khía cạnh rộng lớn”. Ông nói rằng Tehran đã có một loạt cuộc tham vấn với BRICS về vấn đề này.

Theo ông Khatibzadeh, tư cách thành viên của Iran sẽ “gia tăng giá trị” cho tất cả những nước tham gia, đồng thời lưu ý các thành viên BRICS chiếm tới 30% GDP của thế giới và 40% dân số toàn cầu.

Hôm thứ 6 tuần trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phát biểu tại thượng đỉnh trực tuyến BRICS do Trung Quốc tổ chức và bày tỏ Iran sẵn sàng trong việc chia sẻ khả năng và tiềm năng của mình với nhóm này.

Ngoài Iran, Argentina cũng nộp đơn xin gia nhập BRICS. Hôm thứ 6, Tổng tống Aberto Fernandez thúc giục việc tạo ra các cơ chế hợp tác thay thế được cho các thể chế do phương Tây điều hành và vì mục đích của phương Tây.

Trong phiên họp BRICS, Tổng thống Nga Putin nói rằng nhóm 5 thành viên này đang làm việc để thiết lập một đồng tiền dự trữ toàn cầu mới dựa trên các loại tiền tệ của những quốc gia thành viên.

Các tin khác