“Thị trấn sản xuất” Trung Quốc xôn xao trở lại

(ĐTTCO) - Những ngày này, Li Dong đang bận rộn trang trí nhà hàng thịt nướng mới của mình trong một cộng đồng ở phía bắc Đồng bằng sông Châu Giang, nơi đang sôi động trở lại hai năm sau khi Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh đã hoạt động ở đó gần ba thập kỷ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quyết định chuyển khu phức hợp đến Việt Nam của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vào 10-2019 đã ‘tàn phá’ cộng đồng Jinxinda ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. Đây cũng là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc.

Các doanh nghiệp lân cận - từ cửa hàng đến nhà hàng xung quanh khu nhà - đóng cửa, và giá bất động sản địa phương lao dốc.

Li nói: “8 trong số 10 phòng ở đây trống vào thời điểm đó và tất cả chúng tôi đều than vãn rằng người dân địa phương và sinh kế của họ sẽ không thể kiếm được nếu không có nhà máy của Samsung. Nhưng bây giờ bạn có thể thấy hàng chục nhà hàng vừa và nhỏ đang mở ở đây.”

Và những chủ nhà ở địa phương với “căn hộ chật chội và đơn sơ” không còn khó cho thuê tài sản của họ nữa. Thay vào đó, họ đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của hàng nghìn công nhân.

Nhà máy rộng 120.000 mét vuông (1,3 triệu mét vuông) từng là nơi đặt các hoạt động của Samsung vẫn đứng vững, nhưng logo màu xanh khổng lồ của công ty đã được thay thế bằng biểu tượng của TCL Tonly - một nhà cung cấp dịch vụ sản xuất Trung Quốc trong ngành sản phẩm nghe nhìn, một công ty con của Tập đoàn điện tử tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc là TCL Group sử dụng hơn 75.000 nhân viên trên toàn cầu.

Một tấm băng rôn khổng lồ màu đỏ, dài hàng chục mét, nổi bật với dòng chữ: “Chính thức đi vào sản xuất từ 5-7. Hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau”.

Gần 4 tháng đi vào sản xuất, những người tuyển dụng vẫn ‘vo ve’ xung quanh như những chú ong thợ đang nhặt phấn.

“Miễn là bạn khỏe mạnh, bạn có thể bắt đầu làm việc cho nhà máy vào ngày mai,” một phụ nữ tuyên bố, hy vọng sẽ thu hút được những người nộp đơn.

“Đã có 2.000 công nhân ở đây, và chúng tôi cần nhiều hơn nữa - nhân viên dọn dẹp, nhân viên nhà bếp, nhân viên giữ kho, thanh tra chất lượng, công nhân.”

Tốc độ mà công nhân đang được thuê ở đó, so với những gì có thể có ở các quốc gia khác vẫn đang quay cuồng với việc ngừng hoạt động sản xuất do Covid-19 gây ra, đặt ra câu hỏi liệu Samsung có thực hiện đúng lời mời bằng cách chuyển sản xuất sang Việt Nam nhiều tháng trước khi hầu hết mọi người lần đầu tiên nghe nói về Covid-19.

Việc nhà máy Samsung rời khỏi Huệ Châu diễn ra vào thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra gay gắt dưới thời cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính sách thương mại của chính quyền Trump, sử dụng quy mô thị trường Mỹ và các chính sách thuế quan để đàm phán các thỏa thuận thương mại đơn phương với các quốc gia khác, đã tìm cách làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bớt phụ thuộc vào Trung Quốc như công xưởng của thế giới.

Hai năm trôi qua, thuế quan thương mại của Trump vẫn được ghi trong sổ sách dưới thời Tổng thống Joe Biden, trong khi đại dịch Covid-19 và các yếu tố khác như giá nguyên liệu thô cao ngất ngưởng cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành sản xuất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tốc độ dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc chậm hơn đáng kể so với dự kiến, và Trung Quốc đã tận dụng khoảng trống này để tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trong thương mại và đối ngoại.

Cho dù việc tách rời mang lại lợi ích cho khối Mỹ hay khối Trung Quốc, các quan sát trên thực tế cho thấy những người trong chuỗi cung ứng vẫn rất thận trọng và do dự trong việc di dời sản xuất, vì những yếu tố quyết định xuất hiện cách đây không lâu đang nhanh chóng bị lu mờ bởi những biến số mới.

Theo Liu Kaiming, người đứng đầu Viện Quan sát Đương đại, được thành lập vào năm 2001 và đã hợp tác với nhiều thương hiệu và viện nghiên cứu toàn cầu, xu hướng chuyển đổi địa điểm sản xuất sẽ tiếp tục trong dài hạn, nhưng với tốc độ và động lực chậm hơn nhiều để giám sát điều kiện làm việc tại hàng trăm nhà máy trên khắp đất liền.

Ông nói: “Mặc dù các khách hàng thương hiệu đa quốc gia sẽ yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị ít nhất hai cơ sở sản xuất trong tương lai - một ở Trung Quốc và một bên ngoài Trung Quốc - nhưng tác động của đại dịch đã [cố thủ] chuỗi cung ứng toàn cầu và dường như chưa có hồi kết.”

Mặt khác, trong bối cảnh bùng nổ tự động hóa đang diễn ra, chi phí lao động chỉ chiếm chưa đến 10% tổng chi phí trong hầu hết các ngành công nghiệp ở Trung Quốc và tác động tâm lý của thuế quan cũng đã giảm đáng kể, theo ông Liu.

Tất cả những yếu tố này đang làm chậm xu hướng di dời khỏi Trung Quốc và họ sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi cuộc đối đầu chính sách lớn tiếp theo một lần nữa buộc khách hàng phương Tây phải chọn nơi lấy hàng của họ.

Cho đến nay, Trung Quốc không thể dễ dàng bị thay thế bởi các nền kinh tế Đông Nam Á và sản xuất của Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ trong hầu hết thời gian xảy ra đại dịch. Tháng trước, nhà cung cấp Foxconn của Apple đã gấp rút thuê thêm 200.000 công nhân tại khu phức hợp sản xuất rộng lớn ở thành phố Trịnh Châu, miền Trung Trung Quốc để sản xuất những chiếc iPhone mới nhất, trong khi tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ và Việt Nam đã ảnh hưởng đến năng lực sản xuất iPhone.

Gao Zhendong, một nhà đầu tư và nhà tư vấn đã giúp các nhà sản xuất Trung Quốc khám phá các khu công nghiệp ở Việt Nam trong những năm gần đây cho biết: “Những gì tôi biết là phần lớn các nhà cung cấp SME chưa thực hiện kế hoạch di dời sẽ hủy bỏ kế hoạch của họ. Điều này là do những nhà cung cấp đã chuyển tỷ lệ lớn năng lực sản xuất của họ sang Đông Nam Á trong vài năm qua thực sự đã bị thiệt hại nặng nề do đại dịch, nhưng những người chưa chuyển đi đang nhìn thấy những đơn đặt hàng tuyệt đẹp.”

Ông đặc biệt chỉ đến các nhà máy quen thuộc ở Việt Nam, với 300-500 nhân viên. “Khoản lỗ của họ nói chung lên đến khoảng 30% - giống như họ kiếm được 10 triệu nhân dân tệ hàng năm trước đại dịch, nhưng hiện đang lỗ 3 triệu mỗi năm”.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty giày dép có nhà máy ở Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam cũng lên tiếng về vấn đề này, từ chối cho biết tên của cô hoặc tên công ty của cô ấy do tính nhạy cảm của vấn đề.

Cô nói: “Các công ty chuyển địa điểm trong vài năm qua đã làm như vậy vì hai yếu tố chính: một là các thương hiệu quốc tế đang yêu cầu các nhà cung cấp của họ đa dạng hóa năng lực sản xuất, và hai là các nhà sản xuất nghĩ rằng họ đang gặp phải các vấn đề sản xuất trong Trung Quốc mà họ không thể giải quyết, chẳng hạn như chi phí lao động và thuế quan tăng.”

“Mặc dù họ không hiểu rõ về các nước Đông Nam Á như Ấn Độ và Việt Nam, nhưng họ vẫn muốn thử. Và vào thời điểm đó, xu hướng ngày càng có nhiều đơn đặt hàng rời Trung Quốc và đến những nơi như Việt Nam và Ấn Độ.”

“Về chi phí đơn vị, hai năm qua đã dẫn đến một sự suy nghĩ lớn đối với ngành sản xuất - việc phong tỏa, tách rời do Covid, giá nguyên vật liệu và hậu cần tăng vọt, không chỉ là chi phí lao động cho nhà máy. Và nó tiếp tục thay đổi với các biến mới. Ví dụ, với chiến lược thịnh vượng chung hiện nay ở Trung Quốc, chúng tôi cũng đang theo dõi chặt chẽ và thảo luận xem liệu điều này có ảnh hưởng thêm đến đơn giá hay không.”

Một số, chẳng hạn như Strategic Sports do Đài Loan đầu tư, đã thay đổi hoàn toàn kế hoạch di dời. Cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm của công ty sản xuất mũ bảo hiểm tại trung tâm sản xuất Đông Quan, Quảng Đông của Trung Quốc đang hoạt động mạnh mẽ. Và có kế hoạch mở rộng sang một nhà máy tự động mới ở Huệ Châu - cùng thành phố mà Samsung đã rời đi - với 18 dây chuyền sản xuất tự động để đáp ứng nhu cầu đơn đặt hàng ngày càng tăng từ khắp nơi trên thế giới.

Đó là một sự thay đổi đáng kể so với thời điểm Strategic Sports mua đất tại Việt Nam vào năm 2018 và lên kế hoạch bắt đầu sản xuất tại đó vào quý III-2020, để đa dạng hóa hoạt động.

Robert He, Tổng giám đốc của nhà máy Strategic Sports 'ở Huệ Châu, cho biết: “Vào thời điểm đó [vào năm 2018], các khách hàng Mỹ đã liên tục thúc giục chúng tôi thành lập các nhà máy ở Đông Nam Á để tăng năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc, nhằm giảm bớt tác động của việc tiếp tục tăng thuế quan.”

Nhưng kể từ đó, Strategic Sports đã nhận thấy sự gia tăng đơn đặt hàng từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil và Australia.

Ông cũng lưu ý rằng các lô hàng của Strategic Sports trong năm nay tăng 40% so với năm 2019. Và với việc nhà máy mới ở Huệ Châu đi vào hoạt động vào năm tới, toàn bộ tập đoàn sẽ có thêm 50% năng lực sản xuất so với năm 2018, với 80% của quá trình sản xuất được tự động hóa.

Ông nói: “So với năm 2018, mức độ khẩn cấp của việc chuyển đến Việt Nam đã giảm bớt… đối với khách hàng và chúng tôi. Chúng tôi tin rằng chính sách thuế quan của Mỹ dự kiến sẽ duy trì ổn định trong một thời gian tương đối dài, đặc biệt là khi lạm phát của Mỹ tăng mạnh.”

Các tin khác