Thị trưởng Chicago bị kiện phân biệt chủng tộc với người da trắng

(ĐTTCO) – Hãng tin Daily Caller News (DCNF) và tổ chức Giám sát Tư pháp (Judicial Watch) hôm thứ Năm 27/5 đã đệ đơn kiện về việc bà từ chối cho phóng viên da trắng phỏng vấn.
Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot
Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot

Theo đơn kiện, việc Lightfoot từ chối phỏng vấn của Thomas Catenacci vi phạm quyền trong Tu chính án đầu tiên của phóng viên và các tổ chức tin tức, cũng như quyền của phóng viên được bảo vệ bình đẳng theo Tu chính án thứ 14, Daily Caller đưa tin.

“Thật vô lý khi một quan chức được bầu lại tin rằng bà ta có thể phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc”, Tổng biên tập DCNF Ethan Barton nói.

“Quyết định của Thị trưởng Lightfoot rõ ràng đang ngăn chặn quyền tự do báo chí thông qua việc phân biệt chủng tộc.”

Tuần trước, thị trưởng đảng Dân chủ đã thông báo rằng bà sẽ chỉ cung cấp các cuộc phỏng vấn trực tiếp cho “các nhà báo da màu”.

“Nếu bạn chỉ có một phóng viên da trắng đưa tin về Tòa thị chính, hãy đảm bảo rằng cũng có một người da màu làm việc với họ”, Lightfoot viết trong lá thư ngày 19 tháng 5 thông báo quyết định của mình.

“Có rất nhiều nữ phóng viên da màu tài năng ở Chicago để bạn thuê và đội ngũ tài năng đó đang tăng lên liên tục.”

Trong một email vào ngày 20 tháng 5, Catenacci đã yêu cầu một cuộc phỏng vấn với Thị trưởng về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm COVID-19 và các nỗ lực tiêm chủng của thành phố.

Ông đã gửi email tiếp theo một ngày sau đó và email thứ ba vào ngày 24/5.

Đơn kiện nói rằng Lightfoot đã từ chối yêu cầu do "không phản hồi kịp thời" và lưu ý rằng bà có khả năng biết Catenacci "không phải là nhà báo da màu."

“Sự phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng ở Mỹ, đặc biệt là trong các hội trường của chính phủ,” Chủ tịch Bộ phận Judicial Watch Tom Fitton cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Fitton nói: “Chính sách phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc được Thị trưởng Lightfoot thừa nhận là hoàn toàn bất hợp pháp và vô đạo đức. Nói một cách đơn giản, chúng tôi yêu cầu tòa án phát hiện hành vi lạm dụng phân biệt chủng tộc của Thị trưởng Lightfoot là bất hợp pháp”.

Catenacci cho biết ông muốn thị trưởng phải chịu trách nhiệm về hành động của bà.

Các tin khác