Thị trưởng Miami mời chào thợ đào Bitcoin Trung Quốc

(ĐTTCO) - Thị trưởng Francis Suarez cho biết các cánh cửa của Miami đang mở cho những người khai thác Bitcoin ở Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh nói rõ rằng ngày của họ đã được đếm số.
Lò phản ứng Hạt nhân Turkey Point ở Homestead, Florida ngày 18 tháng 5 năm 2017. Rhona Wise | AFP | Getty Images
Lò phản ứng Hạt nhân Turkey Point ở Homestead, Florida ngày 18 tháng 5 năm 2017. Rhona Wise | AFP | Getty Images

Khai thác, hay “đào” Bitcoin, là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, vừa tạo ra các đồng tiền mới vừa cập nhật sổ cái kỹ thuật số của tất cả các giao dịch của các mã thông báo hiện có.

Hơn một nửa số thợ đào trên thế giới hiện đang làm việc tại Trung Quốc, nhưng một cuộc di cư hàng loạt đang được tiến hành. Tuy nhiên, họ sẽ đi về đâu vẫn chưa rõ ràng.

Mặc dù Suarez nói với CNBC rằng cá nhân ông chưa nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ các thợ mỏ Trung Quốc, nhưng thị trưởng đang tìm cách thúc đẩy cộng đồng khai thác này bằng cách thúc đẩy nguồn cung cấp năng lượng hạt nhân giá rẻ về cơ bản là “không giới hạn” của thành phố.

Ông nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng thành phố của chúng tôi có cơ hội cạnh tranh. Chúng tôi đang nói chuyện với rất nhiều công ty và chỉ nói với họ: Này, chúng tôi muốn bạn ở đây".

Lăn trên thảm đỏ

Những người khai thác Bitcoin là những người không quan tâm về vị trí địa lý; tất cả những gì họ cần là một thiết bị và kết nối internet tốt.

Tuy nhiên, điều khác nhau giữa các nơi là chi phí năng lượng. Và cuối cùng, điều mà các thợ đào quan tâm nhất là tìm kiếm nguồn điện rẻ nhất hiện có để tăng tỷ suất lợi nhuận của họ.

Đó là lý do tại sao Thị trưởng Suarez, một trong những chính trị gia thân thiện với tiền điện tử nhất ở Hoa Kỳ, đang đưa ra những lời hứa lớn về chi phí kinh doanh ở Miami.

Suarez đã là một tín đồ của tiền điện tử trong nhiều năm, ông đã lao vào đầu tư vào bitcoin và ethereum khi chứng kiến chính phủ liên bang thông qua kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la, bởi vì anh “nhận ra rằng điều không thể tránh khỏi - và đã xảy ra - là lạm phát”.

Ông nhấn mạnh sự phụ thuộc của thành phố vào năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng sạch, rẻ tiền.

“Thực tế là chúng tôi có năng lượng hạt nhân có nghĩa là nó là loại điện rất rẻ tiền,” Suarez nói với CNBC.

Cách Tòa thị chính chưa đầy một giờ là Nhà máy Hạt nhân Turkey Point, giúp cung cấp năng lượng cho Miami, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng. Cục Thống kê Lao động báo cáo chi phí điện trung bình cho mỗi kilowatt giờ ở Miami là 10,7 cent, so với mức trung bình toàn quốc là 13,3 cent.

Trên toàn bang Florida, năng lượng hạt nhân là nguồn phát điện lớn thứ hai, sau khí đốt tự nhiên. Suarez hiện đang đàm phán với Công ty Điện & Ánh sáng Florida để tìm cách tiếp tục giảm giá năng lượng.

Thị trưởng cũng đang xem xét sự kết hợp của các ưu đãi khác, như các khu doanh nghiệp dành riêng cho khai thác tiền điện tử.

Khu doanh nghiệp là những khu vực mà các ưu đãi về thuế, ưu đãi về cơ sở hạ tầng và các quy định thu hẹp quy mô được đưa ra cho các công ty, với hy vọng rằng những điều này sẽ khuyến khích đầu tư và tạo việc làm.

Miami không đơn độc trong tham vọng thu hút sự chú ý của những người khai thác bitcoin.

Alyse Killeen, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty liên doanh tập trung vào bitcoin Stillmark, cho biết: “Có nhu cầu ở Bắc Mỹ ... vì vậy câu hỏi sẽ là năng lực”.

Khi cơ sở hạ tầng vật chất và năng lực được quan tâm, thị trưởng lạc quan rằng thành phố có thể đáp ứng nhu cầu của các thợ mỏ.

Ông nói: “Chúng tôi là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới có trung tâm dữ liệu và một trung tâm khai thác rất giống với một trung tâm dữ liệu”.

Nhưng ngay cả Suarez cũng thừa nhận rằng rất nhiều điều cần phải xảy ra trước.

“Xây dựng cơ sở khai thác tương tự như xây dựng trung tâm dữ liệu”, Suarez nói với CNBC.

Texas và Wyoming cũng đang nhanh chóng trở thành điểm đến khai thác nóng, nhờ sự kết hợp năng lượng rẻ và các chính sách thân thiện với tiền điện tử.

Chính phủ liên bang gọi năng lượng hạt nhân là “nguồn năng lượng sạch không phát thải” và tỷ phú công nghệ và nhà truyền bá biến đổi khí hậu Bill Gates trước đây đã nói với CNBC rằng năng lượng hạt nhân sẽ “hoàn toàn” được chấp nhận trở lại về mặt chính trị. Gates nói rằng những cải tiến mới đang làm cho nó an toàn hơn và giá cả phải chăng hơn.

Nhưng có một số hạn chế trong việc khai thác năng lượng hạt nhân. Mặc dù các lò phản ứng điện hạt nhân không tạo ra ô nhiễm không khí hoặc carbon dioxide khi hoạt động, nhưng khí thải được tạo ra khi xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và trong quá trình ngừng hoạt động của các lò phản ứng.

Và các nguồn năng lượng rẻ nhất thế giới là các nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Theo Killeen, khi tất cả các yếu tố được xem xét, các nguồn năng lượng mặt trời và gió là những nguồn có chi phí thấp nhất và khả năng mở rộng cao nhất, khiến chúng trở nên phù hợp tự nhiên để khai thác.

Liệu các thợ mỏ Trung Quốc có thực sự chuyển đến Florida hay không vẫn còn phải xem, nhưng có những dấu hiệu tiến triển trong khát vọng trở thành một điểm nóng khai thác của Miami.

Điểm đến cho tiền điện tử

Miami không chỉ ủng hộ những người khai thác Bitcoin. Thành phố muốn trở thành một điểm đến tiền điện tử cho tất cả các loại chuyên gia quan tâm đến không gian ảo.

Để thu hút họ, thị trưởng đã cố gắng đưa Bitcoin trở thành xu hướng chủ đạo bằng cách ủng hộ các chính sách cho phép nhân viên thành phố được trả lương và người dân đóng thuế bằng tiền điện tử. Chính quyền thành phố đang xem xét việc nắm giữ nó như một tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

Mặc dù thế giới tiền điện tử thường bị coi là chống đối và chống lại chính phủ, nhưng Suarez không nghĩ rằng phong trào này có mục đích chéo với chính quyền của ông.

Các tin khác