Thị trưởng Seattle: Người biểu tình lập ‘khu tự trị đồi Capitol’ là yêu nước

(ĐTTCO) - Thị trưởng Seattle Jenny Durkan hôm 11/6 lên tiếng bảo vệ những người biểu tình lập lên “Khu tự trị đồi Capitol”, ca ngợi hành động của họ là yêu nước.

“Hành động này là hợp pháp, thể hiện nhu cầu cần có những thay đổi cho xã hội tốt hơn, cũng như đảm bảo công bằng thực sự cho những cộng đồng khác nhau. Đây không phải là khủng bố. Hành động của họ thể hiện lòng yêu nước”, Thị trưởng Seattle Jenny Durkan cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/6.

Theo bà Jenny Durkan, ý định điều lực lượng quân sự vào thành phố của Tổng thống Trump để giải tỏa những người biểu tình là hành động "vi hiến và bất hợp pháp",  "không có mối đe dọa nào sắp xảy ra tại Seattle”.

Thị trưởng Seattle: Người biểu tình lập ‘khu tự trị đồi Capitol’ là yêu nước - 1

Thị trưởng Seattle Jenny Durkan. (Ảnh: Reuters)

Thị trưởng Durkan cho hay, giới chức thành phố Seattle đang liên lạc với người dân, chủ doanh nghiệp và người biểu tình trong khu vực. Theo bà Durkan, phần lớn các cuộc biểu tình trong khu vực này đều diễn ra ôn hòa.

“Chúng tôi đảm bảo sẽ tìm ra cách thức để mọi người tiếp tục phản kháng một cách hòa bình. Ngoài các báo cáo về tội phá hoại và thiệt hại tài sản, không có sự cố nghiêm trọng nào được ghi nhận trong khu vực”, bà Durkan nói và nhấn mạnh “đây không phải là lực lượng Antifa có vũ trang và đây không phải là khu vực cấm đi lại”.

Trước đó, từ tối 8/6 khoảng 500 người đã chiếm một khu vực ở quận Capitol Hill. Hành động này diễn ra sau khi lực lượng cảnh sát di chuyển rào chắn ngăn đường phố và rời đồn cảnh sát nhằm giảm bớt căng thẳng.

Sau đó, người tình dùng chính hàng rào của cảnh sát để ngăn khu vực và gọi đó là "khu tự trị Capitol Hill".

Thị trưởng Seattle: Người biểu tình lập ‘khu tự trị đồi Capitol’ là yêu nước - 2

Hàng rào kiểm soát ở một trong những lối vào “Khu tự trị đồi Capitol”. (Ảnh: Getty Images)

Tình hình bất ổn ở Seattle khiến Tổng thống Trump nổi giận, tuyên bố chính quyền Mỹ "sẽ không để Seattle bị những kẻ vô chính phủ chiếm đóng". Đồng thời, ông Trump dọa sẽ cử quân đội tới Seattle để giải quyết vấn đề này. 

Ngoài ra, ông Trump mô tả cách xử lý tình huống của Thị trưởng Jenny Durkan là "thảm hại" và kêu gọi Thống đốc Washington Jay Inslee điều lực lượng Vệ binh Quốc gia để lập lại trật tự.

Các tin khác