Thị trường vàng “nín thở” chờ Fed

(ĐTTCO) - Theo một nhà phân tích, thị trường vàng đã bị mắc kẹt trong mô hình nắm giữ ba tuần và có thể tiếp tục củng cố cho đến cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy các thị trường có hơn 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tới. Trong khi đó, các thị trường đang định giá trong ba động thái tích cực liên tiếp.

Tuy nhiên, trong phân tích hàng tuần mới nhất của mình, Rhona O'Connell, Trưởng bộ phận Phân tích Thị trường EMEA và Châu Á tại StoneX, nói rằng các nhà đầu tư vàng nên xem xét bất kỳ phản ứng bất ngờ nào sau thông báo vào tuần tới và tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn.

Giá vàng tiếp tục giao dịch quanh mức 1.850 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.856,70 USD/ounce, tăng 0,25% trong ngày.

Ngay cả với lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed, thị trường cho thấy lãi suất sẽ chạm mức cao 3,50% vào cuối năm. Tuy nhiên, áp lực lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng.

O'Connell nói: "Hiện tại, lợi suất kỳ hạn hai năm của Mỹ là 2,7%, trong khi lạm phát chính là 8,2%, mặc dù vẫn có một số sai lệch so với tính toán hàng năm. Vì vậy, trong khi các tiêu đề về việc tăng lãi suất có thể tạo ra".

Mặc dù thị trường tiếp tục định giá trong các đợt tăng lãi suất đáng kể trong mùa hè, O'Connell lưu ý rằng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương sẽ phù hợp với các chính sách tiền tệ hiện tại như thế nào.

Tháng này Fed bắt đầu giảm số dư 47,5 tỷ USD. Đến tháng 9, Fed sẽ bắt đầu giảm 95 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán.

O'Connell cho biết: "Thắt chặt mang lại sức nổi tự nhiên cho lợi suất trái phiếu và chắc chắn điều này có thể cho phép Fed bớt diều hâu hơn trong việc tăng lãi suất so với thị trường trái phiếu đang giảm giá", O'Connell nói. "Vì vậy, các thông số tài chính thiết yếu vẫn hỗ trợ cho vàng, nhưng các thị trường chuyên nghiệp vẫn không cam kết ở bất kỳ quy mô nào".

Trước quyết định của Fed là báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng hôm thứ Sáu 3/6. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi là giá sẽ hạ nhiệt nhanh như thế nào.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng lạm phát hàng năm sẽ tăng 8,2%, giảm nhẹ so với mức đỉnh tháng 3 là 8,5%. Lạm phát cơ bản hàng năm, bao gồm cả giá lương thực và năng lượng, dự kiến 5,9%, giảm so với mức 6,2% trong tháng 4.

Vào lúc 6 giờ 5 phút sáng hôm nay 9/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới bán ra niêm yết trên Kitco tăng 1,20 USD, neo ở mức 1.855,30 USD/ounce, quy đổi tương đương 51,864 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí).

Các tin khác