Thị trường việc làm Mỹ sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

(ĐTTCO)-59% người tham gia khảo sát dự đoán rằng thị trường việc làm Mỹ sẽ chỉ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch COVID-19 vào năm 2023 hoặc muộn hơn.
Người dân tham gia hội chợ việc làm tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân tham gia hội chợ việc làm tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả cuộc khảo sát do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) công bố ngày 1/3 cho thấy khoảng 59% người tham gia khảo sát dự đoán rằng thị trường việc làm Mỹ sẽ chỉ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào năm 2023 hoặc muộn hơn.

Báo cáo mang tên Triển vọng NABE tháng 3/2021, trình bày dự báo kinh tế vĩ mô dựa trên đánh giá của một hội đồng gồm 53 nhà dự báo chuyên nghiệp, được thực hiện từ ngày 8-16/2.

Chủ tịch hội đồng khảo sát Holly Wade, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia (NFIB), cho biết mặc dù các thành viên của NABE ngày càng lạc quan về đà tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong tương lai, nhưng quan điểm của họ về thị trường việc làm lại thận trọng hơn.

Khoảng 2/3 (68%) thành viên tham gia khảo sát cho rằng sẽ có tới 5% số việc làm tại Mỹ bị mất vĩnh viễn do cuộc khủng hoảng COVID-19. Kết quả này phù hợp với quan điểm đưa ra trong cuộc khảo sát được công bố vào tháng 12/2020.

23% số người tham gia khảo sát dự đoán rằng từ 5-14,9% số người bị mất việc làm tại Mỹ sẽ là vĩnh viễn, trong khi 9% số người được hỏi không chắc chắn về điều này.

Báo cáo trên cũng cho thấy các thành viên thực hiện khảo sát của NABE đã lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ vào năm 2021, với mức dự báo tăng trưởng 4,8%, so với mức tương ứng 3,4% đưa ra trong cuộc khảo sát tháng 12.

82% thành viên thực hiện khảo sát của NABE dự đoán GDP thực tế của Mỹ sẽ quay trở lại mức trước suy thoái do đại dịch COVID-19 vào năm 2021, với 52% dự đoán điều đó sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay.

Các tin khác