Thiên đường lặn biển cấm kem chống nắng

(ĐTTCO) - Kể từ ngày 1-1-2020, lệnh cấm sử dụng các loại kem chống nắng chứa hóa chất “gây hại cho san hô” bắt đầu có hiệu lực ở Palau, đảo quốc xinh đẹp ở Thái Bình Dương, nơi được mệnh danh là thiên đường lặn biển thế giới.

Bên cạnh việc thu hồi nếu phát hiện bất kỳ loại kem chống nắng nào chứa hóa chất gây hại cho các rạn san hô được nhập khẩu hoặc bán ở nước này, nhà chức trách Palau sẽ phạt 1.000USD những người mua bán hoặc sử dụng kem chống nắng.

Thiên đường lặn biển cấm kem chống nắng

Các bằng chứng khoa học cho thấy hóa chất được tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống nắng là độc hại đối với san hô, dù chỉ với một lượng rất ít. Cùng với lệnh cấm kem chống nắng, Palau cũng đưa vào thực thi khu bảo tồn biển có diện tích khoảng 500.000km², theo đó đóng cửa 80% số vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) từng được cho phép đánh bắt cá và các hoạt động ngư nghiệp khác, trong đó có khai thác và đánh bắt cá mập lấy vây.

Luật mới cũng quy định phần lớn các tàu cá nước ngoài hoạt động trong khu vực hạn chế đánh bắt cá này phải bán hải sản tại chỗ ở Palau và sau đó phải trả thuế xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Môi trường Palau Umiich Sengebau, luật này đảm bảo Palau là nước đầu tiên có thể mua cá được đánh bắt trong khu vực này nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước, trước khi các tàu cá nước ngoài được phép xuất khẩu sang nước khác.

Ông khẳng định lệnh cấm này là cần thiết để đại dương hồi phục sau nhiều năm diễn ra hoạt động khai thác cá quá mức ở Thái Bình Dương, nơi chứng kiến số lượng cá ngừ vây xanh giảm mạnh.

Các tin khác