Thiếu hụt chip toàn cầu đang tàn phá 110 tỷ USD từ Ford đến General Motors

(ĐTTCO) - Khi sự thiếu hụt chất bán dẫn gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ngày càng trầm trọng, chi phí ảnh hưởng đến doanh số của nó đã tăng gần gấp đôi lên 110 tỷ USD, tăng so với ước tính trước đó là 61 tỷ USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là đánh giá mới nhất của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng. Họ cũng cho biết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sẽ mất 3,9 triệu xe sản xuất do thiếu chip trong năm nay, nhiều hơn dự đoán của họ cách đây 4 tháng là 2,2 triệu. Đó là khoảng 4,6% trong số 84,6 triệu xe mà AlixPartners dự kiến sẽ sản xuất cho năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra cảnh báo trong các báo cáo thu nhập trong những tuần gần đây rằng tình trạng thiếu chip sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó tốt lên. Ford Motor và General Motors từng dự đoán quý II sẽ là năm tồi tệ nhất của thảm họa, vì họ buộc phải ngừng hoạt động các nhà máy do thiếu các thành phần thiết yếu. Nhưng theo đánh giá của AlixPartners, ngành công nghiệp này sẽ không có dấu hiệu phục hồi cho đến cuối năm nay.

Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận ô tô toàn cầu của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Nó vẫn đang ảnh hưởng sâu sắc đến quý III. Chúng tôi không thực sự đưa nó vào chế độ khôi phục cho đến quý IV.”

Thời điểm đóng vai trò quan trọng hơn cả vì việc cắt giảm sản lượng liên quan đến chip đang đẩy giá xe mới và xe cũ lên, góp phần làm tăng lạm phát ở Mỹ.

Một nhà nghiên cứu khác, LMC Automotive, dự đoán sản lượng toàn cầu sẽ bị cắt giảm gần 3 triệu xe chỉ trong nửa đầu năm nay.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cho biết hôm 13-5, công ty đang thiết kế lại các phương tiện của mình để sử dụng những con chip phổ biến và “dễ tiếp cận” nhất. Ford cũng đang có kế hoạch tăng tồn kho chất bán dẫn và ký hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất chip, thay vì thông qua một nhà cung cấp ô tô.

Ông Farley nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Ford: “Chúng tôi thực sự thấy nửa cuối năm được cải thiện. Chúng tôi đang bắt đầu tự tin hơn vào nguồn cung chip.”

Cuộc khủng hoảng xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng liên quan đến đại dịch đã trở nên trầm trọng hơn do hỏa hoạn tại nhà máy bán dẫn ở Nhật Bản và đợt rét đậm lịch sử vào mùa đông năm nay ở Texas đã làm giảm sản lượng.

Dan Hearsch, giám đốc điều hành thực hành ô tô của AlixPartners cho biết: “Ngày nay có tới 1.400 con chip trên một phương tiện thông thường và con số đó sẽ còn tăng lên. Ưu tiên hàng đầu đối với các công ty lúc này là giảm thiểu những tác động ngắn hạn tốt nhất có thể của sự gián đoạn này, có thể bao gồm mọi thứ từ thương lượng lại hợp đồng đến quản lý kỳ vọng của người cho vay và nhà đầu tư.”

AlixPartners, công ty đã giúp đưa GM vượt qua phá sản hơn một thập kỷ trước, ước tính vào tháng 1 rằng tình trạng thiếu chip sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô bị mất 61 tỷ USD doanh thu. Khi cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, công ty đã bắt đầu làm việc với các nhà sản xuất ô tô để cải tổ lại việc quản lý chuỗi cung ứng nhằm cố gắng tránh điều này xảy ra một lần nữa.

Ông Wakefield nói bài học đầu tiên mà các nhà sản xuất ô tô đang học là họ không còn là “con khỉ đột nặng 800 pound” trong quan hệ với nhà cung cấp, đặc biệt là với các nhà sản xuất chip cũng phục vụ những gã khổng lồ công nghệ trả giá cao hơn cho các chất bán dẫn tiên tiến hơn cho điện thoại di động, máy tính xách tay và video game. Những nhà cung cấp như vậy không thể mạnh dạn nhảy theo giai điệu của Detroit.

Ông Wakefield nói: “Các nhà sản xuất ô tô đang ở trong tình huống họ đang để mắt tới chứ không phải con chó lớn trên đường phố. Giảm chi phí đã là ưu tiên hàng đầu của các hãng xe. Tiết kiệm tiền là điều tuyệt vời, nhưng không phải nếu bạn không thể chế tạo ô tô.”

Các tin khác