Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của ông Biden có thể chứng kiến việc Mỹ gia nhập CPTPP

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết các kế hoạch của Mỹ đối với một hiệp định thương mại kỹ thuật số bao gồm các nền kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương có thể là một bước tiến để Washington tái gia nhập một thỏa thuận thương mại khu vực mà Tổng thống Donald Trump đã ký vào năm 2017.
 Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã gặp người đồng cấp Úc Dan Tehan tại Washington hôm 21-7. Ảnh: Twitter
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã gặp người đồng cấp Úc Dan Tehan tại Washington hôm 21-7. Ảnh: Twitter

Thông tin chi tiết về hiệp định kỹ thuật số tiềm năng vẫn đang được soạn thảo, nhưng hiệp ước có thể bao gồm các quốc gia như Úc, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand và Singapore, theo các báo cáo trước đó.

Khi được hỏi bởi Annmarie Hordern của Truyền hình Bloomberg hôm 22-07 liệu thỏa thuận kỹ thuật số có phải là tiền đề cho việc Mỹ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay không, ông Tehan cho biết “có rất nhiều quốc gia trong khu vực hy vọng rằng đó sẽ là trường hợp, nhưng quan điểm của chúng tôi là hãy thực hiện từng bước một ”.

Hiệp ước kỹ thuật số sẽ là một nỗ lực ban đầu của chính quyền Biden nhằm đưa ra một kế hoạch kinh tế cho khu vực sau khi ông Trump quyết định rút khỏi các cuộc đàm phán cho thỏa thuận thương mại vào năm 2017.

Ông Tehan nói rằng ông Biden đã có “cuộc họp rất tốt” với các nhà lập pháp Mỹ về hiệp ước kỹ thuật số.

Ông Tehan nói: “Chúng ta hãy thực hiện từng bước một và tạo ra tính lưỡng đảng cho một hiệp định thương mại kỹ thuật số ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và nếu chúng ta có thể thực hiện bước đầu tiên đó, hy vọng chúng ta có thể xem xét bước thứ hai, đó là [Đối tác xuyên Thái Bình Dương] thành viên của Mỹ.”

11 quốc gia trong CPTPP cho biết họ vẫn mở cửa cho tất cả các nước nộp đơn. Trung Quốc hiện đang thúc đẩy các cuộc đàm phán hậu trường để gia nhập hiệp ước, vốn từng được coi là sẽ củng cố sức mạnh kinh tế và quan hệ thương mại của Mỹ trong khu vực.

Ông Tehan đang tìm cách tăng cường ủng hộ Australia trong mối quan hệ ngày càng rạn nứt với Trung Quốc. Trong chuyến thăm Mỹ tuần này, ông đã gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, người cho biết Washington “sát cánh cùng Úc” về những thách thức thương mại với Bắc Kinh.

Các mối quan hệ đã rạn nứt kể từ năm 2018, khi Úc cấm Huawei Technologies Co. xây dựng mạng 5G của mình và rơi tự do vào năm ngoái khi Thủ tướng Scott Morrison dẫn đầu các cuộc gọi cho một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Trung Quốc của Vũ Hán.

Bắc Kinh đã đáp trả bằng một loạt các hành động thương mại trừng phạt nhằm vào các mặt hàng từ than đá đến lúa mạch, tôm hùm và rượu vang.

Mỹ “đã nói rất rõ ràng rằng họ sẽ không để chúng tôi trên sân chơi một mình”.

Ông Tehan cho biết: “Chúng tôi đang xem xét những cách họ có thể giúp đỡ và hỗ trợ chúng tôi. Rõ ràng là không quốc gia nào muốn đứng trước sự kết thúc của sự cưỡng bức kinh tế.”

Các tin khác