Thủ tướng Anh cảnh báo ‘làn sóng thủy triều’ Omicron; Tổng thống Nam Phi dương tính

(ĐTTCO) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cảnh báo nước Anh phải đối mặt với “làn sóng thủy triều” của biến thể Omicron của coronavirus và hai liều vắc-xin sẽ không đủ để ngăn chặn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Không ai phải nghi ngờ gì cả: sắp có một làn sóng thủy triều Omicron, sau khi các cố vấn y tế của đất nước nâng Mức cảnh báo Covid do “sự gia tăng nhanh chóng” các ca nhiễm biến thể này.

Johnson nói thêm: “Tôi e rằng bây giờ rõ ràng là hai liều vắc xin là không đủ để cung cấp mức độ bảo vệ mà tất cả chúng ta cần”.

Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào Chủ nhật 12/12, nhưng có các triệu chứng nhẹ.

“Tổng thống đã được tiêm phòng đầy đủ, hiện đang tự cách ly ở Cape Town và đã giao mọi trách nhiệm cho Phó Tổng thống David Mabuza trong tuần tới”, Văn phòng Tổng thống cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron hiện đã lây lan sang 63 quốc gia với tốc độ lây lan nhanh hơn được ghi nhận ở Nam Phi và Vương quốc Anh.

WHO cho biết biến thể Omicron dễ lây truyền hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vắc xin nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, theo dữ liệu ban đầu.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Bác sĩ Anthony Fauci, nói rằng Omicron “rõ ràng có lợi thế lây truyền” so với các chủng Covid trước đó và tăng cường kêu gọi người Mỹ tiêm phòng tăng cường khi biến thể mới lan truyền đến ít nhất 25 tiểu bang.

Các tin khác