Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẵn sàng từ chức vì sức khỏe

(ĐTTCO) - Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin vào 28/8 rằng thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuẩn bị từ chức nhằm tránh gây ra các vấn đề cho chính phủ do tình trạng sức khỏe mãn tính của ông ngày càng trở nên tồi tệ.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đứng giữa, rời Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo hôm thứ Hai trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông. Ảnh: Kyodo
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đứng giữa, rời Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo hôm thứ Hai trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông. Ảnh: Kyodo

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh về tình hình sức khoẻ của thủ tướng kể từ khi ông đến thăm một bệnh viện không báo trước để kiểm tra y tế vào 17-08.

Suy đoán về sức khỏe và nhiệm kỳ của ông Abe đã dấy lên sau khi ông thực hiện hai lần đến bệnh viện gần đây. Ông đã chiến đấu với căn bệnh viêm loét đại tràng mãn tính trong nhiều năm. Ngay cả trước khi đến bệnh viện, đã có báo cáo cho rằng ông Abe đã nôn ra máu, cũng như các câu hỏi về việc ông hạn chế xuất hiện trước công chúng và quyết định tránh tổ chức một cuộc họp báo để giải quyết những lời chỉ trích về việc xử lý đại dịch của ông.

Mặc dù tác động của Covid-19 ở Nhật Bản là tương đối hạn chế, chính phủ của Thủ tướng Abe đã bị chỉ trích nặng nề về cách tiếp cận cuộc khủng hoảng, bao gồm cả việc áp dụng biện pháp kích cầu và quyết định cấp cho mỗi hộ gia đình hai chiếc khẩu trang vải. Thủ tướng cũng đã chứng kiến chính sách kinh tế “Abenomics” đặc trưng của mình trở nên ngày càng căng thẳng, với việc đất nước đã rơi vào suy thoái ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng Covid-19 xảy ra.

Shinzo Abe, vị thủ tướng 65 tuổi, đã kết thúc nhiệm kỳ của mình chỉ sau một năm tại vị do vấn đề sức khỏe vào năm 2007. Ông tái đắc cử vào năm 2012. Ngày 24-08 đã đánh dấu ngày cầm quyền thứ 2798 của ông, giúp ông trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ không gián đoạn lâu nhất.

Các tin khác