Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo việc che đậy các đợt bùng phát mới

(ĐTTCO) - Thủ tướng TQ đã cảnh báo các quan chức chống lại bất kỳ nỗ lực nào để che đậy hoặc báo cáo không đầy đủ về sự lây lan của Covid-19 khi một tỉnh phía Bắc chuyển sang “chế độ thời chiến” đối với một trong những cuộc đóng cửa khó khăn nhất kể từ Vũ Hán vào đầu năm ngoái.
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters

Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong cuộc họp điều hành Hội đồng Nhà nước hôm 8-1 rằng sự minh bạch là điều cần thiết để kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Ông Lý Khắc Cường cho biết: “Trong quá trình phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, một trong những chìa khóa là tìm kiếm sự thật từ thực tế, công bố công khai và minh bạch thông tin về dịch bệnh và không bao giờ cho phép che giấu hoặc báo cáo thiếu sót.”

Cảnh báo của ông được đưa ra khi Trung Quốc phải đối mặt với một nhóm nhiễm mới, với một đợt bùng phát mới đang lan nhanh ở tỉnh Hà Bắc, bao quanh thủ đô của quốc gia, ưu tiên an ninh hàng đầu của đất nước.

Hôm 9-1, Trung Quốc đại lục báo cáo 69 trường hợp mới, nhiều hơn gấp đôi so với 33 trường hợp được báo cáo một ngày trước đó. Hầu hết các trường hợp lây truyền tại địa phương - 46 trong số 48 - là ở Hà Bắc.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin hôm 10-1 rằng tất cả các hoạt động tôn giáo đã tạm thời bị ngừng tại các ngôi làng ở Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh và là tâm chấn của trận bùng phát ở Hà Bắc.

Theo báo cáo, chính quyền thành phố cho biết một số bệnh nhân đã tham gia các cuộc tụ tập tôn giáo nhưng không có bằng chứng nào chứng minh cho những tin đồn trực tuyến rằng các cuộc tụ tập là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Các nhà chức trách cũng bác bỏ suy đoán rằng các linh mục người châu Âu và người Mỹ đã lây nhiễm trong cộng đồng, báo cáo cho biết.

Shi Jian, Giám đốc văn phòng quản lý khẩn cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hà Bắc, cho biết hôm 10-1 rằng các nhà chức trách chưa thể nhìn thấy “một bước ngoặt rõ ràng” cho sự bùng phát ở tỉnh này.

Ông nói nguy cơ lây lan của dịch bệnh vẫn còn và việc truy tìm tiếp xúc vẫn tiếp tục.

Giải trình tự gen của các mẫu từ Thạch Gia Trang và Hình Đài lân cận cho thấy các chủng này đến từ châu Âu. Và không liên quan đến các mẫu khác được tìm thấy gần đây ở Trung Quốc, vụ bùng phát là một sự cố đơn lẻ, nhà dịch tễ học cho biết.

Ông Shi nói thêm rằng những chủng này cũng khác với những “dị nhân” gần đây từ Anh và Nam Phi. Dựa trên thời điểm bắt đầu của các trường hợp đầu tiên, trường hợp đầu tiên có thể xảy ra sớm hơn ngày 15-12.

Ông Lý Khắc Cường cũng nói rằng việc ngăn chặn chặt chẽ hơn và điều trị tốt hơn không chỉ là vấn đề sức khỏe cộng đồng mà nó còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và ổn định xã hội của Trung Quốc.

Ông cho biết việc theo dõi và cảnh báo sớm, kiểm tra axit nucleic, cách ly, điều trị y tế, truy tìm tiếp xúc và cơ chế phản ứng khẩn cấp để ngăn chặn vi rút.

Nhiều quốc gia đã cáo buộc Trung Quốc trì hoãn cảnh báo và che đậy những dấu hiệu ban đầu của đợt bùng phát, để cuộc khủng hoảng leo thang.

Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ tất cả các nghiên cứu về nguồn gốc của nó, và một năm qua, các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không thể đến Vũ Hán để thực hiện các xét nghiệm tại một chợ hải sản và gia cầm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, liên quan đến các trường hợp ban đầu.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết các chủng virus có thể được truy tìm từ tám quốc gia từ bốn lục địa trước khi bùng phát ở Vũ Hán, cho thấy dịch bệnh có thể bắt nguồn từ bên ngoài Trung Quốc mặc dù các nhà khoa học khác đã đặt câu hỏi về những phát hiện này.

Các nhà nghiên cứu ở một số quốc gia, bao gồm cả ở Ý và Pháp, cũng đang xem xét một cách khác về các ca tử vong do viêm phổi trước 12-2019 để xem liệu Covid-19 có phải là nguyên nhân hay không.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc chỉ ra rằng hơn 4% trong số 11 triệu người ở thành phố có thể đã tiếp xúc với Covid-19, một con số ước tính tương đương với 10 lần so với 50.008 người được ghi nhận chính thức vào giữa tháng 4.

Các tin khác