Thượng đỉnh EU-Trung Quốc tại Đức bị hoãn

(ĐTTCO) - Hội nghị Thượng đỉnh EU-Trung Quốc dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020 tại thành phố Leipzig của Đức đã bị hoãn 

Đây là thông báo của người phát ngôn chính phủ Đức, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, tối ngày 3/6. Thông tin trên được người phát ngôn của chính phủ Đức, Steffen Seibert đưa ra trong tối ngày 3/6. Theo ông Seibert, quyết định hoãn Hội nghị Thượng đỉnh EU-Trung Quốc được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel có các cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel.

thuong dinh eu-trung quoc tai duc bi hoan vi covid-19 hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel . Ảnh: DW.

Các bên thống nhất rằng Hội nghị Thượng đỉnh này không thể diễn ra vào thời điểm dự kiến là tháng 9 tới, tại thành phố Leipzig của Đức do đại dịch Covid-19 hiện nay trên thế giới vẫn đang phức tạp. Tuy nhiên, EU và Trung Quốc sẽ lên lịch vào một thời điểm khác và sẽ sớm công bố chi tiết.

Hồi tháng 3/2020, một Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-EU dự kiến diễn ra tại Trung Quốc cũng đã bị hoãn do khi đó cả Trung Quốc và châu Âu đang trong thời điểm căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19.

Hiện tại, Trung Quốc đã gần như trở lại bình thường sau khi khống chế dịch thành công và chỉ ghi nhận rất ít ca nhiễm virus mỗi ngày. Trong khi đó, các nước châu Âu mới bắt đầu gỡ bỏ phong toả trong 1-2 tuần qua và dự kiến đến giữa tháng 7/2020, EU mới bắt đầu mở cửa lại biên giới với các nước khác bên ngoài khối.

Thủ tướng Đức Angela Merkel từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào tháng 9 tới khi coi đây là cơ hội để thúc đẩy Trung Quốc thực hiện các cam kết về có đi-có lại trong quan hệ thương mại với EU.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, bà Angela Merkel cho rằng ưu tiên lớn nhất của Đức trong nửa năm giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU là việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 tại châu Âu, khôi phục kinh tế các nước thành viên của khối cũng như đẩy mạnh các vấn đề về môi trường.

Các tin khác