Thương mại gia súc Trung Quốc-Úc tiếp tục bất chấp căng thẳng

(ĐTTCO) - Căng thẳng giữa Trung quốc và Úc bắt đầu từ 2-2020 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng một số hoạt động thương mại dường như vẫn được xúc tiến bất chấp căng thẳng leo thang.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã cho phép 3.600 con gia súc nhập cảnh từ Úc vào tuần trước, một dấu hiệu cho thấy căng thẳng gia tăng giữa hai nước đã không cản trở tất cả các lĩnh vực thương mại.

Bắc Kinh đã tung ra một loạt các hành động chống lại hàng xuất khẩu của Úc sau khi Canberra thúc đẩy một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của sự bùng phát covid-19.

Tuần trước, ngành công nghiệp bông của Úc lo ngại rằng nó có thể trở thành nạn nhân mới nhất của mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi lúa mạch bị áp thuế và rượu vang bị điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá.

Tuần trước, Trung Quốc cũng trì hoãn việc nhập khẩu các lô hàng than cốc và nhiệt điện của Úc, đồng thời không khuyến khích các nhà máy điện và nhà máy thép mua thêm than của Úc, hoãn một số đơn đặt hàng kỳ hạn.

Hôm 19-10, hải quan Trung Quốc cho biết trên tài khoản weibo chính thức của mình rằng lô hàng bò Úc chất lượng cao để làm giống đã được thông quan nhập cảnh tại cảng Khâm Châu ở khu vực phía nam Quảng Tây vào tuần trước.

Úc là nhà cung cấp gia súc sống hàng đầu của Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm cho đến khi bị New Zealand vượt mặt, dữ liệu hải quan chính thức cho thấy.

Một nhà sản xuất thịt của Trung Quốc ở Hải Nam vào tháng 7 đã nhập khẩu gần 2.000 con bò sống từ Úc sau khi Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 4 cơ sở chế biến vào tháng 5, làm dấy lên lo ngại rằng nhập khẩu thịt bò từ Úc cũng đang bị hạn chế trong bối cảnh quan hệ về covid-19 ngày càng xấu đi.

Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá hơn 80% đối với lúa mạch của Úc vào tháng 5, và sau đó là lệnh cấm xuất khẩu từ năm lò mổ thịt bò do ghi nhãn sai và nhiễm bẩn, và một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang Úc giá rẻ xuất khẩu vào Trung Quốc.

Các tin khác