Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm các công ty Trung Quốc niêm yết

(ĐTTCO) - Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư (20-5) đã phê chuẩn dự luật có thể dẫn đến các công ty Trung Quốc như Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc. bị cấm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm các công ty Trung Quốc niêm yết

Dự luật được giới thiệu bởi Thượng nghị sĩ John Kennedy, một đảng viên Cộng hòa từ Louisiana và Chris Van Hollen, một đảng viên Dân chủ từ Maryland.

Theo đó, dự luật yêu cầu các công ty xác nhận rằng họ không chịu sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài.

Nếu một công ty không thể chứng minh rằng nó không thuộc quyền kiểm soát như vậy hoặc Hội đồng Giám sát Kế toán Công ty không thể kiểm toán công ty trong ba năm liên tiếp để xác định rằng nó không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước ngoài, chứng khoán của công ty sẽ bị cấm trên các sàn giao dịch.

"Tôi không muốn tham gia Chiến tranh Lạnh mới, tôi chỉ muốn Trung Quốc chơi theo luật", ông Kennedy nói trên sàn Thượng viện.

Cơ quan giám sát Mỹ không thể xem sổ của các công ty Trung Quốc

Khoảng 95% doanh nghiệp không thể xem sổ kế toán hiện đang sử dụng kiểm toán viên Trung Quốc, theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), trích dẫn dữ liệu PCAOB.

"Tất cả các công ty niêm yết công khai đều phải tuân theo các tiêu chuẩn giống nhau và dự luật này có ý nghĩa chung thay đổi để san bằng sân chơi và mang lại cho các nhà đầu tư sự minh bạch mà họ cần để đưa ra quyết định sáng suốt", ông Van Hollen nói trong một tuyên bố.

Trong một dấu hiệu hỗ trợ rộng rãi cho biện pháp này, nghị sĩ Brad Sherman, đảng viên Dân chủ California tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, đã giới thiệu một dự luật đồng hành. Sherman cho biết trong một tuyên bố rằng Nasdaq trong tuần này đã hành động để hủy bỏ niêm yết Luckin Coffee có trụ sở tại Trung Quốc sau khi các giám đốc điều hành tại công ty thừa nhận đã bịa đặt 310 triệu đô la doanh số từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2019.

"Tôi đã khen ngợi các đối tác Thượng viện của chúng tôi đã hành động để giải quyết vấn đề quan trọng này. Nếu luật này được ký thành luật, các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào Luckin Coffee có thể đã tránh được hàng tỷ đô la thua lỗ", ông Sherman nói.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong những tuần gần đây đã tung ra một loạt dự luật nhằm trừng phạt Trung Quốc vì không cung cấp đủ thông tin hoặc không chủ động trong việc hạn chế đi lại khi coronavirus bắt đầu lây lan từ tỉnh Vũ Hán, nơi nó được phát hiện lần đầu tiên.

Ông Kennedy đã nói với Fox Business vào thứ Ba 19-5 rằng dự luật sẽ được áp dụng cho các sàn giao dịch của Hoa Kỳ như Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Các tin khác