Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết trừng phạt quan chức Trung Quốc vì Hong Kong

(ĐTTCO) - Ngày 25/6, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc có vai trò trong việc gây suy giảm quyền tự trị của Hong Kong.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen. (Ảnh: Bloomberg)
Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen. (Ảnh: Bloomberg)
Hạ viện Mỹ vẫn cần thông qua dự luật, trong đó cũng cho phép trừng phạt cả những cảnh sát Hong Kong và ngân hàng có quan hệ với các quan chức liên quan.
Dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua khi Trung Quốc đang tiếp tục quy trình tiến tới việc áp luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong.
 “Họ đang tiếp tục tiến trình nhằm lấy đi tự do của người dân Hong Kong. Vì thế, thời gian rất cấp bách”, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, thành viên đảng Dân chủ và là người đi đầu trong nỗ lực xây dựng dự luật được lưỡng viện ủng hộ, nói. 
 “Chúng ta cần thực sự làm gì đó để thể hiện rằng chính phủ Trung Quốc sẽ phải trả giá nếu tiếp tục con đường nhằm dập tắt quyền tự do của người dân ở Hong Kong”, ông Hollen nói.
Dự luật dự kiến sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện đang do phe Dân chủ kiểm soát.
 Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố không còn coi Hong Kong là thành phố tự trị theo luật Mỹ nữa. Nhưng tuyên bố đó chủ yếu vẫn mang tính chất biểu tượng vì Mỹ vẫn chưa chấm dứt quy chế thương mại đặc biệt mà Hong Kong được hưởng. 
 Trung Quốc hứa sẽ duy trì một hệ thống quản lý riêng biệt cho Hong Kong sau khi tiếp nhận thành phố này về từ Anh năm 1997.

Các tin khác