Thụy Điển: Chiến lược chống Covid-19 “lỏng lẻo” nhưng hiệu quả

(ĐTTCO) - Theo nhà nghiên cứu dịch tễ học hàng đầu của đất nước Thụy Điển, cách tiếp cận khác thường của Thụy Điển để chống lại đại dịch Covid-19 đang bắt đầu mang lại kết quả.
Anders Tegnell Photographer: Jonathan Nackstrand/AFP via Getty Images
Anders Tegnell Photographer: Jonathan Nackstrand/AFP via Getty Images

Anders Tegnell, kiến trúc sư đằng sau phản ứng tương đối thoải mái với Covid-19 của Thụy Điển, nói với truyền thông địa phương những số liệu mới nhất về tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong cho thấy tình hình đang bắt đầu ổn định.

Thụy Điển vẫn cho phép các trường học, phòng tập thể dục, quán cà phê, quán bar và nhà hàng trên đất nước mở cửa trong suốt đợt bùng phát lan rộng của đại dịch. Thay vào đó, chính phủ đã kêu gọi công dân hành động có trách nhiệm và tuân theo các hướng dẫn giãn cách xã hội.

Sự lan rộng của Covid-19 trên toàn cầu đang gây ra những phản ứng khác nhau, khi các nhà chức trách đấu tranh để ngăn chặn một đại dịch vẫn còn nhiều điều chưa biết.

Cho đến nay, vẫn không rõ chiến lược nào cuối cùng sẽ chứng minh hiệu quả nhất, và thậm chí các chuyên gia ở Thụy Điển cũng cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận. Nhưng với thiệt hại kinh tế to lớn do cách ly chặt chẽ đem lại, cách tiếp cận của Thụy Điển đã thu hút sự quan tâm đáng kể trên toàn thế giới.

Một phần của cách tiếp cận đó phụ thuộc vào việc người dân có thể tiếp cận được một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động tốt nhất thế giới. Không có giai đoạn nào Thụy Điển nhìn thấy sự thiếu hụt thực sự của thiết bị y tế hoặc sức chứa của bệnh viện, và các lều được dựng lên như các cơ sở chăm sóc khẩn cấp trên khắp đất nước hầu như vẫn trống rỗng.

Tỷ lệ tử vong thấp

Tính đến ngày 22-4, Thụy Điển ghi nhận 1.765 ca tử vong do Covid-19, tăng 225 ca so với 3 ngày trước đó, một mức tăng ít hơn nhiều so vơi cac nước châu Âu khác như Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Vương quốc Anh, cả về mặt tuyệt đối và tương đối.

"Xu hướng mà chúng ta đã thấy trong những ngày gần đây, với một đường cong phẳng hơn - nơi chúng ta có nhiều trường hợp mới đang ổn định, ông Karin Tegmark Wisell, người đứng đầu khoa vi sinh tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, cho biết vào thứ Sáu 17-4.

Chỉ 2 tuần trước, bức tranh đáng kinh ngạc hơn, và Thủ tướng Stefan Lofven đề nghị chính phủ có thể cần xem lại cách tiếp cận của mình trong bối cảnh số người chết ở Thụy Điển đạt 1.000. Nhưng sự nổi tiếng cá nhân của Lofven đã tăng vọt, cho thấy người Thụy Điển chấp thuận các quyết định của ông.

Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành của Cars Volvo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Tôi thuộc một số người khó tính, nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng vào các biện pháp mà Thụy Điển đã thực hiện".

Volvo, bị buộc phải ngừng sản xuất trên khắp châu Âu và khoảng 20.000 nhân viên Thụy Điển, sẽ tiếp tục sản xuất tại các nhà máy Thụy Điển vào thứ Hai 20-4. "Các biện pháp của chúng tôi đều dựa trên chịu trách nhiệm cá nhân và đó cũng là một phần quan trọng trong mô hình của Thụy Điển", theo Samuelsson.

Công dân có trách nhiệm

Chiến lược của Thụy Điển đối với Covid-19 cuối cùng có thể dẫn đến một sự thu hẹp kinh tế nhỏ hơn về mặt lịch sử so với phần còn lại của châu Âu hiện đang phải đối mặt, theo James Pomeroy, nhà kinh tế học nghiên cứu toàn cầu của HSBC.

Pomeroy chỉ ra một số đặc điểm của Thụy Điển có thể giúp nước này đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại: Hơn một nửa số hộ gia đình Thụy Điển là người độc thân, giúp cho việc thực hiện giãn cách xã hội trở nên dễ dàng hơn. Nhiều người làm việc tại nhà hơn bất cứ nơi nào khác ở châu Âu và mọi người đều có quyền truy cập Internet nhanh, điều này giúp khối lượng lớn lực lượng lao động tránh xa văn phòng.

Và trong khi nhiều quốc gia khác đã đưa ra các luật nghiêm ngặt, bao gồm các khoản tiền phạt nặng nếu mọi người bị bắt vì vi phạm luật mới gây xáo trộn xã hội, người Thụy Điển dường như tuân theo các hướng dẫn như vậy mà không cần luật pháp. Các chuyến đi từ Stockholm đến Gotland - một điểm đến kỳ nghỉ phổ biến - đã giảm 96% vào cuối tuần lễ Phục sinh, theo dữ liệu từ Công ty Telia. Và dịch vụ trực tuyến Thống kê Citymapper cho thấy sự sụt giảm gần 75% trong di chuyển tại thủ đô.

Các tin khác