Thụy Điển ngưng sử dụng vaccine Moderna cho người dưới 30

(ĐTTCO) - Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển hôm thứ Tư 6/10 đã khuyến cáo tạm thời ngừng sử dụng vắc-xin Moderna COVID-19 ở những người trẻ tuổi, với lý do lo ngại về các tác dụng phụ hiếm gặp đối với tim. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan này cho biết việc tạm dừng ban đầu sẽ có hiệu lực cho đến ngày 1 tháng 12, giải thích rằng họ đã nhận được bằng chứng về việc tăng nguy cơ tác dụng phụ như viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

"Cơ quan Y tế Công cộng đã quyết định tạm dừng việc sử dụng vắc-xin Spikevax của Moderna, cho tất cả những người sinh năm 1991 trở về sau, vì lý do thận trọng", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng những nhóm này thay vào đó nên nhận vắc-xin Pfizer/BioNTech.

Theo cơ quan này, nguy cơ dường như đặc biệt gắn với liều thứ hai của vắc-xin Moderna và phổ biến hơn ở nam giới và trẻ em trai, và trong những tuần ngay sau lần tiêm thứ hai. Các triệu chứng thường tự biến mất, nhưng cần được bác sĩ đánh giá.

Vào tháng 6, FDA Hoa Kỳ cho biết họ đang bổ sung cảnh báo cho cả vắc xin Pfizer và Moderna sau khi ban cố vấn của CDC cho biết dữ liệu cho thấy có "mối liên hệ có thể xảy ra" giữa vắc-xin và các trường hợp hiếm gặp của viêm cơ tim ở thanh thiếu niên và thanh niên.

Bất chấp lời cảnh báo, các bác sĩ và nhà nghiên cứu cho biết họ vẫn khuyến cáo tất cả người Mỹ từ 12 tuổi trở lên nên tiêm phòng, lưu ý rằng các vấn đề về tim là không phổ biến và trong hầu hết các trường hợp là rất nhẹ.

Tuy nhiên, hai nghiên cứu vắc xin riêng biệt sau đó đã kết luận rằng bản thân COVID-19 gây ra nguy cơ xuất hiện các triệu chứng, bao gồm cả viêm tim, cao hơn so với vắc xin.

Nhà dịch tễ học Anders Tegnell cho biết: “Những người được tiêm phòng gần đây, với liều đầu tiên hoặc thứ hai của vắc-xin Moderna, không cần phải cảm thấy lo lắng vì rủi ro là rất nhỏ, nhưng sẽ rất tốt nếu bạn biết mình nên đề phòng những triệu chứng nào”.

Khoảng 81.000 người trong độ tuổi này đã được tiêm một liều đầu tiên ở Thụy Điển, nhưng họ sẽ không được đề nghị tiêm lần thứ hai, cơ quan này cho biết thêm rằng "các cuộc thảo luận đang diễn ra về giải pháp tốt nhất cho nhóm này."

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của Moderna cho thanh thiếu niên vào tháng 7.

Các tin khác