Thụy Điển nói được Mỹ đảm bảo an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde hôm 4/5 cho biết nước này sẽ được Mỹ hỗ trợ an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO, sau khi bà gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington.

“Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ chi tiết nào, nhưng tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng lúc này chúng tôi có sự đảm bảo của Mỹ”, bà Linde nói với Swedish TV.

Bà Linde từ chối nói về nội dung cuộc gặp với ông Blinken, cho biết đảm bảo từ phía Washington sẽ không giống như đảm bảo an ninh với một thành viên chính thức của NATO.

“Ý của họ (Mỹ) có nghĩa là nếu Nga có hành động chống lại Thụy Điển - điều Moscow đã từng làm - Mỹ sẽ không cho phép điều đó xảy ra… mà không có phản ứng nào”, bà Linde cho biết.

Theo ngoại trưởng Thụy Điển, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO, cho rằng điều đó sẽ gia tăng ổn định tại biển Baltic và Bắc Cực.

Thụy Điển nói được Mỹ đảm bảo an ninh nếu nộp đơn gia nhập NATO ảnh 1

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/5. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển nói việc nộp đơn gia nhập NATO có thể khiến Nga phản ứng bằng việc tấn công mạng hoặc dùng các biện pháp hỗn hợp nhằm làm suy yếu an ninh của Thụy Điển.

Thụy Điển cùng Phần Lan lâu nay vẫn giữ lập trường trung lập trong các cuộc xung đột, nhưng khảo sát trong nước cho thấy tỷ lệ ủng hộ việc gia nhập NATO ngày càng tăng và chiếm đa số sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự”.

Hai nước dự kiến nộp đơn gia nhập NATO trong tháng 5. Do quá trình xét duyệt thành viên có thể kéo dài ít nhất một năm, Stockholm và Helsinki lo ngại sẽ bị Nga đáp trả trong thời gian này.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Các tin khác