Thế giới

Thuyền tạo sóng chạy bằng điện không gây tiếng ồn

APNews
(ĐTTCO) – Ngành ô tô điện tham gia vào cuộc đua sản xuất mỗi ngày, để lại ngành công nghiệp tàu thuyền tụt lại phía sau, sa lầy bởi động cơ và pin công suất thấp, chiếm diện tích bằng một nửa con thuyền. Điều đó đang được thay đổi.

Chiếc thuyền Vision Marine Bruce 22 chạy bằng động cơ E-Motion có khả năng đạt tốc độ 49 dặm/ giờ. Ảnh: AP.

Chiếc thuyền Vision Marine Bruce 22 chạy bằng động cơ E-Motion có khả năng đạt tốc độ 49 dặm/ giờ. Ảnh: AP.

Được hỗ trợ bởi công nghệ mới, tàu điện hiện nay chạy nhanh hơn, có pin nhỏ hơn và phạm vi hoạt động rộng lớn hơn mà không phát ra khí thải.

Alex Mongeon, Giám đốc điều hành của Vision Marine Technologies có trụ sở tại Montreal cho biết: “Thuyền điện từng rất tốt cho việc đi lại xung quanh. Giờ đây, ngành sản xuất này có nhiều quyền lực hơn và trụ lại lâu hơn.”

Công ty Vision Marine đã giúp lĩnh vực tàu điện bước sang một trang mới. Mogeon bắt đầu làm việc với Vision Marine vào năm 2015, nhắm đến việc phát triển một động cơ điện ngoài, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.

Họ đã tạo ra E-Motion 180, động cơ thuyền đầu tiên sử dụng pin lithium.

Bo mạch điện có công suất 180 mã lực, giúp thuyền có thể đạt tốc độ 60 dặm/giờ. Đây là sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực thuyền chạy bằng điện.

E-Motion 180, có giá cao hơn khoảng 5.000 đô-la so với động cơ đốt trong tiêu chuẩn, có thể được sử dụng cho bất kỳ tàu thuyền nào sử dụng động cơ khí bên ngoài 180 mã lực, có chiều dài thuyền từ 18 đến 26 feet.

Động cơ có thể sạc đầy chỉ trong một đêm, và tất cả những gì người sử dụng cần là một ổ cắm 220V. Việc bảo trì sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với động cơ ICE, vì có ít bộ phận chuyển động hơn.

Động cơ điện không gây tiếng ồn, không gây mùi và khói, vì vậy, sẽ không còn cảnh tượng những người ở trên thuyền phải la hét khi muốn nói chuyện, hay cảnh tượng chiếc thuyền đầy khói sau một đêm ngủ dậy.

E-Motion 180 được đưa vào thị trường vào tháng 5, và dự kiến bắt đầu giao hàng vào cuối năm nay.

Tại nhiều khu vực biển được chỉ định là khu bảo tồn biển – chiếm 26% biển Hoa Kỳ, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia – tàu thuyền có động cơ không được phép hoạt động. Tuy vậy, nhiều nhà quản lý cho phép tàu điện, vì chúng thân thiện với môi trường hơn, nhiên liệu sạch hơn và không phát ra tiếng ồn.

“Âm thanh duy nhất mà bạn sẽ nghe thấy là tiếng nước đập vào chân tàu, và mọi người có thể tận hưởng chuyến đi của họ”, Mongeon nói.

Kỷ nguyên mới của tàu điện, với sức mạnh được nâng cao và tác động tiêu cực đến môi trường được hạn chế, đang khiến lĩnh vực này trở nên thú vị hơn.

Phúc Hà

Các tin, bài viết khác