Tiếp Ngoại trưởng TQ, Ấn Độ thẳng thừng “quan hệ 2 bên không thể bình thường” khi còn xung đột

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Ấn Độ nói việc triển khai biên giới cản trở quan hệ, Vương Nghị của Trung Quốc nhấn mạnh hai bên không phải là mối đe dọa lẫn nhau.
( Faisal Khan - Anadolu Agency )
( Faisal Khan - Anadolu Agency )

Quan hệ với Trung Quốc là không bình thường và không thể kéo dài miễn là có sự triển khai quân đội ồ ạt dọc theo các khu vực biên giới, Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết hôm thứ Sáu 25/3.

“Miễn là có những đợt triển khai rất lớn ở các khu vực biên giới… tình hình khu vực biên giới không bình thường… Việc cắt đứt là cần thiết để các cuộc thảo luận về giảm leo thang diễn ra”, Subrahmanyam Jaishankar nói trong một cuộc họp báo ở New Delhi sau khi cuộc gặp kéo dài ba giờ với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Vương đến Ấn Độ trong một chuyến thăm không báo trước một ngày trước đó, là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ khi xung đột biên giới ở khu vực phía bắc Himalaya nổ ra vào tháng 5 năm 2020, quan hệ giữa hai cường quốc châu Á căng thẳng nghiêm trọng.

Ông Jaishankar nói: “Chúng tôi có một tình hình hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới bị xáo trộn và… không bình thường… và sẽ không thể bình thường nếu tình hình ở khu vực biên giới bất thường”.

Một số vòng đàm phán đã khiến các cuộc đụng độ ngừng lại dọc theo cái được gọi là Ranh giới Kiểm soát Thực tế, biên giới trên thực tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Ladakh.

Tuy nhiên, những vấn đề nổi cộm trong lịch sử vẫn chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến việc cả hai bên phải tăng cường triển khai quân sự.

Ông Vương Nghị đến Ấn Độ sau chuyến đi đến Afghanistan và nước láng giềng Pakistan, nơi ông tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).

Trong cuộc họp, ông Vương đã đưa ra “ba ý tưởng” để điều chỉnh “hướng đi của quan hệ song phương”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông nói rằng Trung Quốc và Ấn Độ nên hiểu rằng họ “không gây ra mối đe dọa cho nhau”.

Ông nói thêm, hai bên nên “có tầm nhìn dài hạn và cùng nhau thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Ông cũng kêu gọi Bắc Kinh và New Delhi tập trung vào các cơ hội để cùng phát triển và “coi sự tiến bộ của nhau là đôi bên cùng có lợi”.

Các tin khác