Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh

(ĐTTCO) - Thông qua tiết lộ mới nhất của quan chức Hải quân Mỹ, có vẻ Washington muốn gửi thông điệp tới Nga rằng họ cũng sẵn sàng 'chơi rắn'.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh

Trong khi căng thẳng do vụ đụng độ giữa tàu tuần tra và máy bay ném bom Nga với khu trục hạm HMS Defender của Anh vẫn chưa lắng dịu thì diễn biến đáng quan tâm khác đã tới, khi tàu khu trục Mỹ USS Ross (DDG 71) lại tiến vào Biển Đen.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 1

Báo chí Nga đăng tải thông tin cho biết, tàu tuần tra Ladny của nước này ngay lập tức theo kèm khu trục hạm USS Ross khi nó đang cố gắng tiếp cận địa điểm ngoài khơi bán đảo Crimea trong cuộc tập trận Sea Breeze 2021.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 2

Đây là hành động bị phía Moskva cho là đã xâm phạm biên giới, dễ nhận thấy chiến hạm Mỹ đã đi đúng theo tuyến đường của tàu khu trục HMS Defender thuộc Hải quân Anh vài ngày trước đó.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 3

Theo những gì được các thủy thủ Mỹ kể lại, tàu chiến Nga giữ cự ly chỉ cách vài trăm mét, dường như họ sẵn sàng thực hiện hành động cứng rắn tương tự như đã làm với chiến hạm Anh.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 4

Truyền thông Nga mô tả: “Khu trục hạm USS Ross đang cố gắng lặp lại hành động đột phá vào lãnh hải của Nga. Tuy nhiên họ biết rõ điều này có thể kết thúc không chỉ với vài phát bắn cảnh cáo mà còn dẫn đến sự phá hủy, vì vậy con tàu đã phải rút lui”.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 5

Phía Nga nhấn mạnh rằng trong khuôn khổ cuộc tập trận Sea Breeze 2021, nếu các quốc gia thành viên NATO hành xử quá khích thì hoàn toàn có thể dẫn đến những cuộc đụng độ quân sự toàn diện.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 6

Tuy vậy trước những lời cảnh báo cứng rắn từ phía Nga, Mỹ cũng cho thấy họ không dễ bị bắt nạt khi tiết lộ chiến hạm nước này chẳng ngại sử dụng vũ lực đáp trả, ngay cả trong tình huống Moskva tấn công tàu khu trục Anh.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 7

Một số chi tiết về chủ đề này đã được công bố trong một cuộc phỏng vấn trên tờ tạp chí mang tên Apostrophe của Ukraine, người trả lời là Đại tá Hải quân Mỹ - ông Harry Tabakh.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 8

Theo thông tin được cung cấp, toàn bộ hành động của tàu chiến Anh đều được kiểm soát bởi Hải quân Mỹ, những người hiển nhiên cũng đang theo dõi sát sao tình hình trong một chiến dịch được lên kế hoạch từ trước.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 9

Đây là điều hợp lý bởi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy hải quân NATO đã chuẩn bị cho phương án Nga sử dụng vũ lực nhằm vào tàu chiến Anh, thể hiện qua việc ngoài một khu trục hạm của Hà Lan đi kèm và của Mỹ đi sau, nhiều chiến hạm khác của NATO đang tập trung để sẵn sàng can thiệp.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 10

Khu trục hạm USS Ross của Mỹ thuộc lớp Arleigh Burke, nó được trang bị hệ thống tác chiến Aegis cực kỳ tối tân với chức năng chính là phòng không - phòng thủ tên lửa.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 11

Tàu mang theo kho tên lửa đồ sộ gồm các loại đạn đánh chặn SM-2/3/6, đủ sức bắn hạ mọi máy bay chiến đấu cũng như tên lửa hành trình và đạn đạo được Quân đội Nga phóng đi.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 12

Không chỉ có vậy, USS Ross còn mang theo những loại tên lửa tấn công rất lợi hại, đó là tên lửa hành trình tấn công mặt đất BMG-109 Tomahawk, tên lửa chống hạm RGM-184 Harpoon, khiến nó đủ sức uy hiếp cả mục tiêu mặt đất lẫn tàu của Hạm đội Biển Đen.

Tiết lộ sốc: Khu trục hạm Mỹ sẵn sàng khai hỏa nếu Nga tấn công tàu chiến Anh ảnh 13

Nếu kết hợp các chiến hạm của Anh, Mỹ, Hà Lan và Italia, mặc dù số lượng tương đối nhỏ, nhưng các con tàu này hoàn toàn đủ khả năng ít nhất là chiến đấu sòng phẳng với lực lượng vũ trang Nga đóng tại bán đảo Crimea.

Các tin khác