TikToK, WeChat vẫn nằm trong tầm ngắm của Washington dù Biden đã thu hồi lệnh của ông Trump

(ĐTTCO) - Theo các nhà phân tích, các hoạt động của TikTok và WeChat của Mỹ vẫn gặp rủi ro khi Tổng thống Joe Biden chỉ đạo xem xét lại những lo ngại về an ninh do các ứng dụng phổ biến của Trung Quốc này gây ra ngay sau khi thu hồi lệnh hành pháp của người tiền nhiệm Donald Trump, vốn tìm cách cấm chúng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Abishur Prakash, từ công ty tư vấn Trung tâm Đổi mới Tương lai có trụ sở tại Toronto, cho biết: “TikTok và WeChat vẫn nằm trong tầm ngắm của chính phủ Mỹ. Tùy thuộc vào những gì Mỹ phát hiện, hành động mới có thể được thực hiện.”

Lệnh điều hành mới của ông Biden đã chỉ đạo Bộ Thương mại Hoa Kỳ đánh giá, trong sáu tháng tiếp theo, bất kỳ ứng dụng nào có liên quan đến các đối thủ nước ngoài về tác động an ninh quốc gia tiềm ẩn của chúng và cách dữ liệu cá nhân của người Mỹ được sử dụng.

Bộ Thương mại đã được yêu cầu đưa ra các khuyến nghị về các hành động cần thiết để giải quyết các rủi ro được tìm thấy ở cuối cuộc đánh giá. Cơ quan này cũng được chỉ đạo đánh giá trên cơ sở tiếp tục các giao dịch bằng ứng dụng phần mềm có thể gây rủi ro cho các dịch vụ và công nghệ thông tin và truyền thông hoạt động bình thường tại Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm 10-6, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết quyết định của ông Biden hủy bỏ các lệnh của chính quyền Trump là “một bước đi tích cực và đúng hướng”.

Tuy nhiên, ông Gao chỉ ra rằng số phận của nền tảng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok và siêu ứng dụng WeChat của Tencent Holdings ở Mỹ vẫn chưa chắc chắn theo đánh giá bảo mật mới mà ông Biden đã ra lệnh.

Ngoài TikTok và WeChat, lệnh điều hành mới của Biden cũng thu hồi một lệnh khác mà ông Trump ban hành vào tháng 1 nhắm mục tiêu vào 8 ứng dụng khác của Trung Quốc, bao gồm Alipay của Ant Group và WeChat Pay.

Động thái mới nhất của ông Biden là một dấu hiệu khác cho thấy chính quyền của ông đang tiếp tục đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc mà người tiền nhiệm của ông đã áp dụng. Trong khi chính quyền Biden đang xem xét nhiều chính sách về Trung Quốc của ông Trump, họ đã không thu hồi nhiều luật hiện hành hoặc nhiều lệnh - bao gồm cả thuế quan đánh vào hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Đầu tháng này, ông Biden đã mở rộng lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà chính quyền cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc hoặc bán công nghệ giám sát được sử dụng chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và những người bất đồng chính kiến.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa thể cắt đứt hoàn toàn khỏi công nghệ Trung Quốc. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tuyên bố đảo ngược chính sách mua sắm máy bay không người lái của họ, cho phép hai máy bay không người lái DJI “Phiên bản Chính phủ” được sử dụng bởi các cơ quan Mỹ. SZ DJI Technology Co, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, đã bị quân đội Mỹ cấm từ năm 2017 vì lo ngại về an ninh. Vào năm 2019, Bộ Nội vụ cũng đã ngừng hoạt động tất cả các máy bay không người lái không thiết yếu do Trung Quốc sản xuất.

Đối với kỳ lân công nghệ Trung Quốc và ByteDance, chủ sở hữu TikTok, chỉ thị mới nhất của ông Biden tiếp tục chuyến đi tàu lượn siêu tốc ở Mỹ, vài tháng sau khi công ty từ bỏ thỏa thuận bán các hoạt động tại Mỹ cho một tập đoàn do gã khổng lồ công nghệ Oracle dẫn đầu. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã cản trở kế hoạch của ByteDance để công khai.

Lub Bun Chong, một đối tác có trụ sở tại C Consultancy Hồng Kông cho biết: “TikTok không hoàn toàn an toàn, và thực tế đây là một sự trì hoãn để có được tầm nhìn về cách tốt nhất để khai thác giá trị từ TikTok như một con tốt chính trị bị cuốn vào cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung. ByteDance cần phải nhảy theo gió và làm cho mình trở nên hữu ích cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc.”

Một số đối thủ cạnh tranh của TikTok, chẳng hạn như Triller và Likee, đã tận dụng các vấn đề của ứng dụng ở Mỹ. Tuy nhiên, số lượt cài đặt TikTok đã tăng 35% trong tháng 5 so với tháng trước, tiếp tục là ứng dụng không phải trò chơi được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, theo công ty phân tích thị trường di động Sensor Tower.

Theo các nhà phân tích, để giúp nỗ lực tuân thủ các chỉ thị của Mỹ và Trung Quốc, ByteDance có thể sẽ mở rộng sự hiện diện của TikTok tại Singapore.

Ông Chong của C Consultancy cho biết: “Địa điểm trung lập lý tưởng để làm điều này là Singapore. “Singapore vẫn còn phù hợp trong suốt những năm qua bằng cách khiêu vũ với gió và làm cho mình trở nên hữu ích cho cả Mỹ và Trung Quốc”.

Giám đốc điều hành mới của TikTok, Shou Zi Chew, là một người Singapore bản địa, đồng thời là giám đốc tài chính của công ty mẹ ByteDance.

Theo Dov Levin, trợ lý giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Hồng Kông, động thái mới nhất của ông Biden có thể giúp cải thiện tình hình của TikTok ở Mỹ.

Ông Levin nói: “ByteDance phải có thể đáp ứng các tiêu chí chính được mô tả trong lệnh điều hành của [Biden] nói chung, chẳng hạn như quyền sở hữu tư nhân và các phương pháp thu thập dữ liệu chung ở Mỹ. Ông cũng gợi ý rằng chính sách công nghệ của chính quyền Biden vẫn đang được phát triển và vẫn có thể thay đổi và thay đổi theo nhiều cách khác nhau”.

Các tin khác